Dự án nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu: Chậm đến bao giờ?

24/03/2019 06:06

Dự án "Nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu, TP Hải Dương" được người dân khu vực này mong muốn hoàn thành sớm để nhanh chóng khắc phục ô nhiễm của kênh T2...

Công trường còn ngổn ngang nhưng đơn vị thi công được giao hoàn thành công trình trước tháng 5 năm nay

Người dân thất vọng

Khi nghe thông báo UBND TP Hải Dương sẽ làm chủ đầu tư dự án nạo vét, cải tạo kênh T2, ông Nguyễn Quang Hồng ở phố Nhữ Đình Hiền rất phấn khởi vì tuyến kênh đen, hôi thối sẽ sớm được khắc phục. Tháng 6.2017, công trình được triển khai. Nhưng trái với mong đợi của người dân, sau gần 3 năm thi công, đến nay, công trình này vẫn chưa xong.

Trạm bơm Bình Lâu, một trong những gói thầu quan trọng của dự án hiện mới chỉ đang thi công phần nhà đặt máy bơm, còn nhà điều hành, tường rào bao quanh vẫn chưa được thực hiện. "Hôm nào tôi cũng sang ngó xem họ làm đến đâu nhưng xem chừng còn lâu mới có thể kết nối được với tuyến kênh T2 để tiêu thoát nước", ông Hồng nói. 

Gói thầu thi công trạm bơm Bình Lâu được khởi công từ tháng 3.2018. Dự kiến thực hiện trong 210 ngày, tức là phải hoàn thành vào tháng 10.2018. Nguyên nhân chậm do vị trí trạm bơm mới xây trùng với vị trí trạm bơm cũ. Đơn vị thi công không thể phá bỏ trạm bơm cũ trong mùa mưa bão mà vẫn phải giữ lại để vận hành tiêu thoát nước làm cho việc chuẩn bị mặt bằng thi công gói thầu này chậm lại. Bên cạnh đó, đê sông Kim Sơn do Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải quản lý nên đơn vị thi công cũng phải mất nhiều thời gian để xin phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho xẻ đê thi công một số hạng mục của dự án. Ngoài ra, theo quy định từ ngày 15.5-15.10 hằng năm, đơn vị thi công không được phép cắt đê để triển khai các hạng mục của công trình. Vậy là công trình bị "đóng băng". Ông Phạm Đình B. cũng ở phố Nhữ Đình Hiền bức xúc: "Không được xẻ đê để làm trạm bơm thì nhà thầu phải tính toán dành thời gian để làm các hạng mục khác, không thể vì chờ một công trình nhỏ mà để lỡ thời gian làm cả dự án lớn. Cả công trình lớn như vậy mà có hơn chục người làm thì biết đến bao giờ mới xong".

Ban đầu dự kiến gói thầu nạo vét, mở rộng kênh T2 được hoàn thành trong 210 ngày, tức tháng 1.2018 phải hoàn thành. Nhưng do địa điểm triển khai thi công sát nhà dân, đường đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu chật hẹp. Trong quá trình thi công nạo vét kênh, nhà và một số công trình phụ trợ của một số hộ dân bị lún, nứt nên đơn vị thi công phải mất nhiều thời gian để vận động nhân dân sơ tán, bảo đảm an toàn để thi công. Phương án triển khai các hạng mục của kênh T2 và trạm bơm Bình Lâu của nhà thầu cũng chưa hợp lý. Lẽ ra phần kênh T2, nhà thầu nên chủ động làm phần cống hộp trong mùa khô, sau đó mới làm phần kè thì họ lại làm ngược lại. Gói thầu trạm bơm Bình Lâu cần huy động tổng lực để làm cho xong trước mùa mưa bão nhưng số lượng máy móc, nhân lực không nhiều...

Phải xong trước tháng 5.2019

Để bảo đảm trạm bơm Bình Lâu có thể phục vụ tiêu thoát nước ngay trong mùa mưa bão năm nay, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu đơn vị thi công phải hoàn thành dự án ngay trong tháng 4 tới. Ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết: “Lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên yêu cầu nhà thầu thi công là Công ty TNHH một thành viên 129 - Ban cơ yếu Chính phủ huy động máy móc, lao động làm việc ngày, đêm để hoàn thành đúng tiến độ. Đến nay, gói thi công trạm bơm Bình Lâu đã hoàn thành được 70% khối lượng, những hạng mục khó làm và quan trọng nhất đã cơ bản hoàn thành. Gói thầu cải tạo, nạo vét kênh T2 cũng chỉ còn một số hạng mục phụ trợ”. Cũng theo ông Cường, trong quá trình thi công công trình, nhà thầu thi công cũng như UBND TP Hải Dương đã đề xuất UBND tỉnh giữ lại hệ thống cọc cừ ở công trình kênh T2 để bảo đảm an toàn cho nhà của các hộ dân bên bờ kênh; bổ sung thêm phần rãnh để thu gom nước thải cho các hộ dân phía đường Lê Thanh Nghị.

Tuy việc thi công kênh T2 hiện đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn một số hạng mục theo ý kiến của người dân cần được thực hiện như đặt nắp tạm lên phần cống hở để hạn chế mùi hôi thối bốc lên từ tuyến kênh. Phần tường rào thuộc gói thầu cải tạo, nạo vét kênh T2 đến nay cũng chưa xác định được chính xác mốc giới giữa diện tích đất ở của nhà dân với diện tích đất công phía đường Lê Thanh Nghị nên chưa thể triển khai được ngay. Phần đường phía các hộ dân phố Nhữ Đình Hiền vẫn cần phải đợi Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đặt lại hệ thống ống dẫn nước ổn định mới có thể làm lại. “Hiện nay, nhiều gia đình bị lún, nứt tường nhà do ảnh hưởng của việc thi công tuyến kênh T2 vẫn đang ngóng phương án đền bù của thành phố. Phía đường Nhữ Đình Hiền sau khi thi công xong kênh T2 vẫn chưa thấy làm lại”, ông Nguyễn Quang Hồng cho biết thêm.

Hiện nay, trạm bơm Bình Lâu vẫn còn một số hạng mục chưa thể hoàn thành ngay trong tháng 4. Đến thời điểm này, nhà điều hành và phần kè đá khu vực gần nhà dân vẫn chưa có bản vẽ thiết kế.

Năm 2019, TP Hải Dương gấp rút hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là đô thị loại I. Dự án "Nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu, TP Hải Dương" cũng là một dự án lớn, quan trọng. Công trình không chỉ giúp tiêu thoát nước cho một phần lớn diện tích của thành phố trong mùa mưa bão mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, thay đổi cảnh quan đô thị. Vì vậy, dự án này không thể để chậm thêm.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Dự án nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu: Chậm đến bao giờ?