Độc đáo cà phê container

15/04/2018 17:18

Thùng container đã qua sử dụng được "biến hóa" thành quán cà phê với không gian mới lạ và độc đáo. Không những thân thiện với môi trường, quán cà phê container còn sẵn sàng di chuyển.


Quán cà phê container của anh Nam hấp dẫn nhiều bạn trẻ

Thiết kế ấn tượng

Nằm khiêm nhường trên mảnh đất nhỏ ở khu đô thị Ghẽ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng), quán cà phê container của anh Lê Bá Nam (sinh năm 1989) hấp dẫn giới trẻ ngay từ tên gọi - "Cà phê container". 

Với thiết kế độc đáo cùng hương vị cà phê mộc nguyên chất, cà phê container nhanh chóng lấy lòng những vị khách ưa không gian yên tĩnh, thích phong cách “bụi trần”. Từ ngoài nhìn vào, quán gây ấn tượng bằng những ô màu xanh, đỏ rực rỡ cùng nhiều hình vẽ phá cách trên cửa và xung quanh tường. Hệ thống cửa sổ và cửa ra vào bằng kính tạo không gian mở, ngập tràn ánh sáng. Bên trong được thiết kế với màu vàng và trắng chủ đạo. Nội thất nhỏ xinh, đơn giản tối đa. Tất cả tạo nên một không gian ấm cúng, giản dị, gần gũi, không gò bó…

Ý tưởng mở một quán cà phê container được anh Nam ấp ủ từ những ngày anh còn là sinh viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. "Ở Sài Gòn có rất nhiều quán cà phê container. Phong cách thưởng thức cà phê của người trong đó cũng khác người ngoài này. Mình thấy rất thú vị nên muốn mang điều này về quê hương", anh Nam chia sẻ.

Anh Nam bật mí thêm khi còn là sinh viên, anh thích rong ruổi trên những con phố, thưởng thức cà phê theo phong cách của người Sài Gòn. Ban đầu, anh tìm hiểu về cách thức pha chế các loại đồ uống, nắm bắt những mẫu thiết kế quán cà phê mới như một thú vui. Về sau, chính những sở thích này lại truyền cảm hứng giúp anh tự tin khởi nghiệp.

Thời điểm này năm ngoái chính là giai đoạn “thai nghén” cho sự ra đời của quán cà phê container. Anh Nam nhớ lại, khi ấy một mình anh bắt xe từ Hải Dương ra Hải Phòng để tìm mua thùng container. Container cũ ở đó nhiều vô kể. Anh phải mất vài ngày mới chọn được thùng container ưng ý. Anh Nam bỏ ra 40 triệu đồng để mua thùng container và thuê người chở về Hải Dương.

Tốt nghiệp ngành đồ họa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nên việc tự tay thiết kế một quán cà phê cho riêng mình với anh Nam không quá khó khăn. Anh thuê thêm 2 người thợ nữa cùng anh thực hiện ý tưởng. Từ chiếc bàn, cái ghế đến ô cửa, bóng đèn đều làm theo ý anh. Đó là giai đoạn chuẩn bị về không gian. Anh vào tận Đắk Lắk, Lâm Đồng chọn mua những hạt cà phê tươi nguyên chất mang về phơi, rang, xay mịn làm nguyên liệu. 100 triệu đồng là vốn ban đầu anh Nam bỏ ra để sở hữu quán cà phê container của riêng mình.  

“Điểm đặc biệt của cà phê container so với những quán cà phê khác là nó sẵn sàng chuyển động”, anh Nam nói. Anh giải thích thêm, với những công trình khác, khi chuyển địa điểm kinh doanh đồng nghĩa với việc phải dỡ bỏ thiết kế trước đó. Nhưng quán container thì không, chủ quán có thể mang nó đi bất cứ đâu.

Thân thiện với môi trường



Không chỉ độc đáo mà những quán cà phê container còn thân thiện với môi trường. Ngoài được làm từ thùng container đã qua sử dụng, quán cà phê container của anh Nam còn dùng nhiều vật liệu tái chế để thiết kế nội thất. Bàn ghế của quán được làm từ pallet gỗ (kết cấu bằng phẳng để tải hàng hóa, sử dụng chung với kệ kho hàng, lưu trữ hoặc nâng chuyển hàng hóa, thường dùng trong các thùng container). Việc tận dụng những vật liệu có sẵn và thổi hồn vào nó đòi hỏi sự sáng tạo của người thiết kế. Nhiều bạn trẻ ấn tượng và ủng hộ cách làm này của chủ quán.  

Là khách ruột của quán cà phê container, anh Nguyễn Danh Lượng nhận xét: “Không gian của quán trẻ trung, phong cách. Cà phê ở đây nguyên chất, đậm vị. Mình không ngờ lốp xe ô tô cũ cũng có thể làm thành chiếc ghế ngồi độc đáo. Một cách làm vừa sáng tạo vừa giúp bảo vệ môi trường”.

Thiết kế container có nhiều ưu điểm nhưng khó khăn trong xử lý lớp cách nhiệt và làm mát cho container vào mùa hè. Anh Nam sử dụng tấm cách nhiệt chuyên dụng, đồng thời lắp đặt hệ thống phun mưa trên nóc container. Xung quanh quán, anh trồng nhiều cây xanh, vừa tạo không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên, vừa tạo bóng mát cho quán. Hiện tại, anh Nam đang nâng cấp và mở rộng quán để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng.

Việc tận dụng những thùng container cũ không chỉ tạo nên nét độc đáo mới lạ mà còn tiết kiệm chi phí đầu tư. Những thiết kế container sẽ là gợi ý hay cho những bạn trẻ muốn thử sức với các ý tưởng khởi nghiệp ít vốn, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Độc đáo cà phê container