Doanh nghiệp lớn cảnh giác với "bà hỏa"

05/10/2018 12:56

Những vụ cháy xảy ra tại các doanh nghiệp sản xuất thường gây thiệt hại lớn. Vì thế, các doanh nghiệp lớn luôn quan tâm đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).


Đội phòng cháy, chữa cháy Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch thường xuyên diễn tập, sẵn sàng xử lý các sự cố cháy nổ

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng nhà xưởng sản xuất, Công ty TNHH May Tinh Lợi đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống PCCC. Hiện nay, toàn bộ nhà máy của doanh nghiệp này ở hai khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) và Nam Sách (TP Hải Dương) đều có hệ thống PCCC theo đúng quy định. Hằng năm, công ty đầu tư hàng tỷ đồng để mua mới, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC và tổ chức cho người lao động diễn tập. Công ty có đội PCCC cơ sở với trên 400 người. Tất cả đều được huấn luyện và cấp chứng chỉ nên có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Các công nhân, người lao động tại đây cũng thường xuyên được tuyên truyền, tập huấn những kỹ năng để có thể chủ động xử lý, thoát hiểm khi có sự cố. Mỗi khi tổ chức sự kiện lớn, công ty đều phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC trực, sẵn sàng ứng phó. Nhờ những biện pháp trên mà từ khi hoạt động đến nay tại doanh nghiệp chưa xảy ra cháy nổ lớn.

Bà Trần Thị Vượng, Phó Tổng giám đốc phụ trách hành chính-nhân sự của công ty cho biết: "Việc PCCC đối với doanh nghiệp chúng tôi đặc biệt quan trọng vì hệ thống nhà xưởng rộng, hàng hóa dễ cháy và số lượng công nhân rất đông. Chúng tôi đã đầu tư hạ tầng, hệ thống PCCC đồng bộ, đúng quy chuẩn".

Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Kinh Môn) có 3 dây chuyền sản xuất với mặt bằng rộng và nhiều thiết bị dễ gây cháy nổ. Nhiều năm qua, công ty thường xuyên quan tâm thực hiện các nội quy, quy định về kỹ thuật an toàn, chế độ bảo vệ và phương án PCCC. Công ty xây dựng lực lượng PCCC cơ sở gồm 26 người thường trực 24/24 giờ. Lực lượng này được trang bị đầy đủ phương tiện hiện đại, sẵn sàng tổ chức chữa cháy trong mọi trường hợp. Các công trình, kho tàng, văn phòng tại công ty đều được trang bị các phương tiện và có đầy đủ hạng mục chữa cháy luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Các kho chứa vật liệu nổ đều được cấp phép đủ điều kiện về an toàn và luôn được quản lý, sử dụng chặt chẽ, nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật. Trong 2 năm 2017 và 2018, công ty đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thực tập 16 phương án chữa cháy và xử lý tràn dầu, ứng phó sự cố khẩn cấp.

"Bên cạnh việc bảo đảm an toàn PCCC tại doanh nghiệp, từ năm 2017 đến nay, đội PCCC của công ty đã điều động người và phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương tham gia dập tắt 6 vụ cháy trên địa bàn huyện Kinh Môn và khu vực lân cận", ông Vũ Tất Đạt, Đội trưởng Đội PCCC công ty cho biết.  


Hệ thống phòng cháy, chữa cháy của Công ty TNHH May Tinh Lợi thường xuyên được kiểm tra

Thượng tá Phạm Duy Tiên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: "Bên cạnh những doanh nghiệp làm tốt công tác PCCC thì vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa chấp hành tốt các quy định, duy trì các điều kiện trong PCCC. Các cán bộ, công nhân, người lao động tại những doanh nghiệp này cũng chưa quan tâm, thiếu ý thức và kỹ năng trong công tác bảo đảm PCCC". Theo Công an tỉnh, trong 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 37 vụ cháy lớn. Tuy không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại tài sản ước tính trên 1,1 tỷ đồng, trong đó có 13 vụ cháy (35%) tại các cơ sở sản xuất. Nguyên nhân các vụ cháy là do chập điện, sơ suất khi sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa. Gần đây nhất, tối 13.9, tại xưởng xeo giấy số 1, Công ty TNHH Thành Dũng ở xã Long Xuyên (Kinh Môn) xảy ra cháy làm sập khoảng 1.000 m2 nhà xưởng và dây chuyền xeo giấy bị hư hỏng nặng. 

Ngày 24.9 vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, công an các địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Lực lượng chức năng tiếp tục đôn đốc các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt các hộ kinh doanh kết hợp nhà ở khắc phục những thiếu sót về PCCC...

Tuy nhiên, bên cạnh công tác nghiệp vụ của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu cần củng cố lực lượng bảo vệ, lực lượng PCCC cơ sở, tăng cường tự kiểm tra, bố trí lực lượng tuần tra canh gác, nhất là thời gian ngoài giờ hành chính, giữa các ca sản xuất, ngày nghỉ để nâng cao hiệu quả phòng cháy, sẵn sàng xử lý các sự cố xảy ra.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Doanh nghiệp lớn cảnh giác với "bà hỏa"