Dở khóc dở cười vì lên quản lý

13/10/2019 10:09

Vừa đi đá bóng về, thấy Cường tiu nghỉu ngồi trước cổng nhà, Nam vừa đưa tay với lấy chiếc ghế nhựa vừa hỏi:

- Hôm nay đau chân hay sao mà không đi đá bóng thế?

- Đau thì có đau nhưng tôi đau đầu chứ không đau chân ông ạ.

- Định tính làm ăn lớn hay sao mà nhìn ông có vẻ nghiêm trọng thế?

Cường và Nam là bạn thân, chơi với nhau từ thuở nhỏ. Thấy Nam hỏi, Cường cũng muốn dốc bầu tâm sự, liền giãi bày:

- Cũng là làm ăn nhưng không phải tôi mà là vợ tôi. Đợt vừa rồi thấy vợ tôi cùng một số chị em thân thiết nhỏ to gì đó. Tôi hỏi thì dứt khoát không nói, chỉ úp úp mở mở rằng sắp tới sẽ trở thành quản lý to, vừa kiếm ra tiền vừa thoải mái thời gian.

- Chẳng lẽ vợ ông lại dính vào bẫy kinh doanh đa cấp?

- Chuyện là thế này. Cách đây vài tháng, vợ tôi đọc trên Facebook của một người bạn thông tin đăng tuyển cộng tác viên bán mỹ phẩm, kem trộn. Nào là mỗi ngày chỉ cần dành thời gian online vài ba tiếng bán hàng là cuối tháng thu về chục triệu ngay.

Nào là chính sách đãi ngộ cao, tặng điện thoại xịn, thậm chí tặng chuyến du lịch nếu có doanh số bán cao, rồi thì chiết khấu giá bán không ở đâu hấp dẫn bằng… Nghe bùi tai nên vợ tôi nhắn tin cho người bạn đó để hỏi thủ tục và xin được làm cộng tác viên.

- Nghe có vẻ không hay rồi - Nam lắc đầu.

- Nào có cần thủ tục gì đâu ông, người bạn đó nói với vợ tôi rằng chỉ cần mua hàng về rồi bán.

Hàng được chiết khấu giá tùy số lượng đặt, sẽ có nhân viên tư vấn, hướng dẫn cách bán hàng qua các lớp học trực tuyến trên Facebook. Thời gian đầu, vợ tôi chỉ đặt mua một vài sản phẩm với giá vài triệu đồng, sau đó đăng tin viết bài quảng cáo trên Facebook, Zalo, cũng bán được hết số hàng đó. Khách lạ thì ít, chủ yếu là người quen mua ủng hộ.

Cảm giác dễ dàng và được hướng dẫn kinh doanh nhiệt tình nên cách đây chục ngày, vợ tôi gom liền một lúc gần trăm triệu tiền hàng. Tôi cũng chỉ biết khi thấy vợ tôi về khoe chiếc iPhone mới được tặng và khoe sắp tới được lên làm quản lý rồi chuẩn bị được mời dự hội thảo, tri ân gì đó.

Vừa buồn, vừa xót, Cường nói tiếp:

- Hai vợ chồng tích góp được ít tiền, giờ vợ tôi "nướng" sạch vào mỹ phẩm, kem trộn. Rao bán chán chê, mời chào hết người này đến người khác nhưng chẳng ai mua. Hàng không bán được, chất đầy nhà. Còn chưa rõ chất lượng sản phẩm thế nào nên tôi cấm vợ không được bán số hàng đó. Tiền đã bỏ ra coi như học phí kinh doanh.

Nam chẹp miệng bảo:

- Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn tận dụng thời gian, kinh doanh mỹ phẩm, kem trộn qua mạng. Phải tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin công ty, sản phẩm, chính sách đổi trả hàng... Đừng để những buổi hội thảo với sân khấu lung linh ánh đèn hay những câu chuyện về tấm gương kinh doanh "thành công" nào đó làm mờ mắt, để rồi tiền mất tật mang phải không cậu?

LÊ TRẦN

(0) Bình luận
Dở khóc dở cười vì lên quản lý