Đồ gia dụng thông minh lên ngôi

11/07/2018 07:04

​Thời gian gần đây, những tiện ích mà đồ gia dụng thông minh mang lại đang thực sự hấp dẫn người dùng.

Tủ bếp thông minh có khả năng điều chỉnh theo chiều cao người dùng được một số gia đình lựa chọn

Tiện ích

Nhiều người đến nhà chị Nguyễn Thị Loan ở phố Dương Quảng Hàm (TP Hải Dương) chơi khá bất ngờ vì có một chiếc máy đi tới đi lui khắp nhà. Chị Loan cho biết đây là rô bốt hút bụi tự động có xuất xứ từ Nhật Bản. Thay vì phải mất thời gian dùng chiếc máy hút bụi cồng kềnh, chị Loan chỉ cần nhấn nút khởi động để rô bốt tự động lau nhà, khi nhà sạch thì ngừng. “Tôi bớt mệt mỏi hơn nhiều nhờ người bạn rô bốt dọn nhà thông minh này. Những ngày đi làm, mỗi ngày tôi thiết lập máy bắt đầu dọn dẹp từ 7 giờ sáng, đến trưa về nhà đã sạch bong. Máy được trang bị bộ cảm biến nên biết tránh các chướng ngại vật”, chị Loan nói. Chiếc rô bốt hút bụi thông minh chị Loan sử dụng đang là sản phẩm khá hot trên thị trường đồ gia dụng thông minh (GDTM). Sản phẩm này có giá khá cao, từ 7-10 triệu đồng/chiếc. Một số sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc có giá từ 2-4 triệu đồng/chiếc.

Đồ GDTM cũng được nhiều cửa hàng điện máy ở TP Hải Dương giới thiệu, trong đó những chiếc đèn chiếu sáng tự động được nhiều gia đình trẻ lựa chọn. Anh Nguyễn Văn Tuấn ở khu đô thị mới An Phú chuẩn bị về nhà mới nên nghiên cứu khá kỹ về các đồ GDTM. Theo anh Tuấn, để đáp ứng nhu cầu của người dùng, đồ gia dụng được thiết kế với nhiều tính năng hiện đại, tiết kiệm, giúp cuộc sống thêm tiện ích và thoải mái hơn. Ngay từ những chi tiết nhỏ nhất như bóng điện có thể bật tắt tự động. Tủ đựng bát có thể điều chỉnh phù hợp với chiều cao của người sử dụng. “Tôi đặc biệt thích những sản phẩm tích hợp nhiều tính năng hiện đại nên đã đặt mua sản phẩm tích hợp giường ngủ, tủ quần áo, đồng thời cũng là giá sách cho con. Khi học, con chỉ cần lật giường lên là có thể biến thành bàn học, học xong có thể kéo trở lại thành chiếc giường ngủ, thoải mái, gọn gàng…”, anh Tuấn nói.

Hiện nay, đồ GDTM có thêm nhiều tính năng mới có thể tích hợp với điện thoại thông minh. Chẳng hạn như điều khiển điều hòa bằng điện thoại di động từ xa; tủ lạnh có khả năng tự khử mùi, báo động khi cửa tủ lạnh đóng không chặt… Theo anh Đỗ Mạnh Thắng, chủ siêu thị điện máy Đỗ Thắng trên đường Hoàng Hoa Thám (TPHải Dương), đồ GDTM đang trở thành xu hướng mới để bắt kịp với cuộc cách mạng 4.0. Những sản phẩm này không chỉ ứng dụng ở thiết bị điện mà còn dùng trên nhiều sản phẩm khác như vòi nước cảm ứng (tự bật tắt nước dựa vào cảm ứng di chuyển), máy quét nhà, bàn ăn tích hợp bếp từ…, thậm chí những thùng đựng gạo cũng có thể đo đếm được lượng gạo sử dụng theo yêu cầu của người dùng. Mô hình ngôi nhà thông minh cũng đang được nhiều nhà thiết kế chú ý. Theo các kỹ sư chuyên thiết kế nhà ở theo xu hướng thông minh, để có ngôi nhà tiên tiến này cần có sự kết hợp với nhiều đồ GDTM hay nội thất thông minh. Đây là một thị trường tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp có thể khai thác.


Giá đắt, khó sửa chữa

Mặc dù đồ GDTM đem lại nhiều tiện ích nhưng giá của những sản phẩm này lại khá cao làm cho nhiều người dùng băn khoăn. So với các sản phẩm gia dụng thông thường, đồ GDTM thường đắt hơn từ 30-40%, thậm chí giá bán cao hơn gấp 5-6 lần. Anh Lê Văn Hiển ở phố Đặng Thai Mai, một tín đồ của đồ GDTM thừa nhận chênh lệch giá cả đang là rào cản đối với người tiêu dùng. “Chẳng hạn, một chiếc máy hút bụi thông thường chỉ từ 2-5 triệu đồng là cùng thì chiếc máy hút bụi thông minh có giá cao gấp đôi. Tủ lạnh nhiều ngăn đá tự rơi, tự diệt khuẩn có giá vài chục triệu đồng, trong khi chỉ cần 5 triệu đồng là có thể có một chiếc tủ lạnh sử dụng được”, anh Hiển chia sẻ.

Hạn chế của đồ GDTM là đã hỏng thì rất khó sửa. “Mới tuần trước chiếc nồi cơm điện thông minh tự cấp nước khi cơm khô bị hỏng tính năng bù nước. Tôi mang đi sửa, hầu hết các thợ điện ở thành phố đều lắc đầu vì không biết cách sửa thế nào. Do sản phẩm không phổ biến trên thị trường nên họ chưa có kinh nghiệm sửa chữa. Tính năng bù nước bị hỏng thì nồi cơm thông minh này cũng chẳng khác nồi cơm thông thường trong khi tôi mua với giá hơn 10 triệu đồng”, anh Hiển nói.

Khác với các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đồ GDTM hiện chưa được bày bán nhiều trên thị trường nên người dùng có rất ít lựa chọn. Đa phần sản phẩm chỉ phù hợp với các gia đình trẻ, am hiểu công nghệ. Chị Nguyễn Thị Trình ở khu 12, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) kể: “Dạy mãi mà bà giúp việc vẫn chưa biết được hết các tính năng của chiếc bếp từ thông minh nên tôi thường xuyên phải nhận những cuộc gọi để hỏi lại cách sử dụng. Có hôm bà giúp việc không gọi được để tôi hướng dẫn nên đến trưa muộn cả nhà về vẫn chưa có cơm để ăn. Hiện đại thật nhưng nhiều khi cũng bất tiện”.

Ngoài ra, để phát huy hết hiệu quả và tính năng của đồ GDTM cần có sự tích hợp của nhiều sản phẩm thông minh. Sự thiếu đồng bộ trong sử dụng đồ GDTM cũng có thể tạo ra những bất cập nhất định trong sử dụng.  

HẢI MINH

(0) Bình luận
Đồ gia dụng thông minh lên ngôi