Điện ở Tân Hòa bao giờ mới sáng?

11/01/2018 18:07

Hệ thống điện tại thôn Tân Hòa, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) được xây dựng từ năm 1994, đến năm 2011 thì bàn giao cho ngành điện quản lý.

Hệ thống đường điện xuống cấp nghiêm trọng, trạm biến thế không đủ công suất khiến chất lượng điện ở thôn Tân Hòa rất thấp

Thôn có một trạm biến thế 100KVA, hệ thống đường dây dài khoảng 600 m. Là một thôn nhỏ nhưng số dân rất đông nên nhu cầu tiêu thụ điện trong thôn tương đối lớn.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống đường dây (dây trần) đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn giòn vỡ có nguy cơ đứt bất cứ lúc nào. Trạm biến thế không đủ công suất dẫn đến chất lượng điện tại thôn Tân Hòa thấp, không thể sử dụng gây bức xúc trong nhân dân. Theo người dân phản ánh bình thường các hộ sử dụng điện ở đầu nguồn chỉ đạt khoảng 180V, đến cuối nguồn chỉ còn khoảng 140V. Đặc biệt vào khung giờ cao điểm từ 17 - 20 giờ do nhu cầu sử dụng tăng nên ở đầu nguồn giảm xuống chỉ còn khoảng 150V, cuối nguồn chỉ khoảng 100V và không thể sử dụng được hoặc nếu có thì cũng rất chập chờn, mất nhiều thời gian, làm hư hại các thiết bị điện. Để có một bữa cơm tối "gọi là ăn được", nhiều hộ dân ở đây phải cắm cơm từ 3giờ chiều, nước uống cũng phải mất cả tiếng mới đun sôi được một siêu. Nhiều gia đình trong thôn tuy điều kiện không khá giả nhưng cũng phải cố mua một chiếc ổn áp về dùng. Anh Lê Đức Cần, người dân sống ở cuối nguồn điện cho biết: "Hiện nay hầu như toàn bộ các gia đình ở xóm này đều phải dùng ổn áp vì điện ở đây rất yếu. Trước đây khi chưa có ổn áp, có những hôm cắm cơm từ 5 giờ chiều mà đến 8 giờ tối cơm vẫn chưa chín, bóng điện thì phải đến nửa đêm mới gọi là sáng". Tình trạng có điện mà như không, ăn cơm tối vẫn phải bật đèn pin khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Chất lượng điện không bảo đảm cũng ảnh hưởng lớn đến các hoạt động dịch vụ thương mại, phát triển kinh tế ở địa phương. Anh Lê Văn Vi làm nghề xây dựng cho biết cứ khoảng 3 giờ chiều trở đi, các loại máy trộn vữa, cắt gạch, bơm nước... không thể hoạt động, thợ phải chuyển sang làm thủ công nên ảnh hưởng đến tiến độ các công trình. Khổ nhất là các hộ chăn nuôi. Do các hộ chăn nuôi ở Tân Hòa đều theo hình thức bán tự động, lượng điện không bảo đảm làm cho các hệ thống quạt thông gió, đèn sưởi chống rét cho vật nuôi hoạt động không ổn định đã gây thiệt hại không nhỏ, đặc biệt là vào những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Thời gian qua việc bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp ở khu đồng sau thôn rộng khoảng trên 20 mẫu cũng gặp không ít khó khăn do điện yếu nên thôn phải dùng loại máy bơm nhỏ, công suất thấp. Anh Nguyễn Bá Cấp, Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa cho biết vụ tới đây thôn đang có ý định thay thế loại máy bơm công suất lớn hơn để bảo đảm việc cấp nước được kịp thời nhưng với chất lượng điện như hiện nay thì có cũng không thể hoạt động được. Hiện nay, thôn đang muốn nâng cấp mở rộng một số tuyến đường trong thôn nhưng phải chờ ngành điện thay thế xong đường điện để phá bỏ một số cột điện cũ mới có thể triển khai thực hiện.

Theo các hộ dân ở đây thì tình trạng điện yếu không bảo đảm nhu cầu sinh hoạt tối thiểu đã tồn tại từ vài năm nay và ngày càng nghiêm trọng hơn. Năm2017, trong thôn đã xảy ra nhiều sự cố cháy chập, dây điện đứt rơi xuống đường, vắt trên cành cây. Rất may các sự cố  đều được phát hiện và xử lý kịp thời nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Sau nhiều lần ý kiến thì tháng5.2017 ngành điện đã tiến hành chôn một số cột điện mới nhưng từ đó đến nay vẫn không thay thế đường dây.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhân dân thôn Tân Hòa, xã Cẩm Phúc rất mong được đón một cái Tết có đủ ánh điện.

NHẬT NGUYÊN

(0) Bình luận
Điện ở Tân Hòa bao giờ mới sáng?