Di chuyển cột điện trước khi làm đường

11/07/2018 13:53

Chưa làm đường thì cột ở rìa. Làm đường mới, cột ra giữa đường. Việc di chuyển cột điện sau khi làm đường giao thông nông thôn cũng được đại biểu thảo luận cuối giờ sáng 11.7.


Đại biểu Đồng Dũng Mạnh (Thanh Miện)

Đại biểu Đồng Dũng Mạnh (Thanh Miện) cho biết một số HTX Dịch vụ nông nghiệp phản ánh việc cấp bù thủy lợi phí thời gian qua chưa được thực hiện theo hướng dẫn. Theo quy định, cấp bù thủy lợi phí được cấp làm 3 đợt: Đầu quý 1 cấp 60% kinh phí, đầu quý 3 cấp 35%, sau khi quyết toán sẽ cấp 5% kinh phí còn lại. Tuy nhiên, thực tế việc này lại được cấp làm nhiều lần, tỷ lệ cấp mỗi đợt không đủ dẫn đến nhiều HTX nợ tiền điện. Đã có HTX bị ngành điện cắt điện khi chưa nộp tiền, gây khó khăn cho điều tiết nước trong sản xuất nông nghiệp.

Đại biểu Mạnh cho biết thêm định mức cấp bù thủy lợi phí được quy định đã khá lâu. Khi đó, giá điện thấp nhiều lần so với hiện nay. Đến nay, giá điện đã tăng nhiều lần, song giá thủy lợi phí vẫn không đổi. Đại biểu Mạnh đề nghị UBND tỉnh sớm nghiên cứu cho phù hợp.

Một vấn đề cũng được đại biểu Mạnh đề cập là việc khi mở rộng đường giao thông nông thôn. Trước khi mở đường, cột điện ở rìa nhưng khi mở rộng đường thì cột lại ra giữa đường. Theo thống kê, toàn huyện Thanh Miện có khoảng 700 cột phải di chuyển. Ở một số địa phương, kinh phí cho việc di chuyển cột điện chủ yếu của nhân dân. Điều này cho thấy người dân vừa hiến đất làm đường lại vừa phải mất tiền để di chuyển cột.

Làm rõ việc này, ông Phạm Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết trong 10 năm qua, ngành điện phối hợp với địa phương di chuyển gần 20.000 cột. Do chủ trương của ngành điện không bố trí kinh phí dành cho việc di chuyển cột. Toàn tỉnh hiện còn vài chục nghìn cột cần di chuyển, kinh phí gần 1.000 tỷ. Do không được bố trí kinh phí nên ngành điện sẽ hỗ trợ kỹ thuật, cẩu cột ra vị trí mới, hỗ trợ dây điện nếu thiếu. Địa phương cần hỗ trợ nhân công, móng cột. Phương án này đang rất hiệu quả.

Theo ông Ngọc, nếu di chuyển cột điện sau khi đã làm đường xong sẽ rất khó khăn. Khi đó muốn di chuyển  buộc phải cắt bỏ chân đế, từ đó phải thay cột mới, chi phí rất tốn kém. Ông Ngọc đề nghị các địa phương trước khi làm đường báo ngành điện để di chuyển cột rồi mới đổ bê tông làm đường.

Về việc này, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương từ nay trở đi, trước khi làm đường cần phối hợp với ngành điện di chuyển cột trước khi đổ bê tông đường. Ngành điện sẽ hỗ trợ lắp đặt, nếu thiếu vật tư như dây, sứ, ngành sẽ hỗ trợ người dân.


Ông Nguyễn Văn  Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Làm rõ thêm việc cấp bù thủy lợi phí, ông Nguyễn Văn  Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đầu quý 1 cấp 60% kinh phí, đầu quý 3 cấp 35%, khi quyết toán cấp 5% kinh phí còn  lại là đúng quy định. Tỉnh giao chuyển kinh phí qua Công ty CP Khai thác công trình thủy lợi để cấp bù cho HTX theo các hợp đồng. Theo ông Phú, công ty đều chuyển kinh phí ngay cho HTX theo quy định. 

Ông Phú đề nghị đại biểu Dũng nêu địa chỉ cụ thể để sở cùng với các đơn vị liên quan giải quyết. Sau khi đại biểu Mạnh cung cấp địa chỉ là ông Phạm Văn Sang, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đoàn Kết (Thanh Miện), ông  Phú cho biết sẽ cùng với lãnh đạo Công ty CP Khai thác công trình thủy lợi giải quyết. Thừa nhận mức giá cấp bù thủy lợi phí không còn phù hợp, ông Phú cho biết các tỉnh, thành phố đã đề nghị Chính phủ tăng mức giá cho phù hợp. 

PV

(0) Bình luận
Di chuyển cột điện trước khi làm đường