Đề nghị tăng tỷ lệ điều tiết nguồn thu ngân sách xã

18/10/2018 07:09

Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tinh làm việc với một số ngành liên quan và các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện về việc điều tiết giữa các cấp ngân sách.


Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với huyện Tứ Kỳ 

Chiều 17.10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với một số ngành liên quan và các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện về một số nội dung liên quan đến phương án điều chỉnh, bổ sung phân cấp nguồn thu, tỷ lệ % phân chia một số nguồn thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, các huyện Tứ Kỳ và Thanh Miện đều vượt trên 100% kế hoạch thu tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước so với mức HĐND tỉnh và huyện giao. Các huyện cơ bản nhất trí với dự thảo của Sở Tài chính về việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung phân cấp nguồn thu. Các huyện đề nghị việc thu tiền đất dôi dư, xen kẹp giữ nguyên như mức cũ do nguồn thu này khó thực hiện và không nhiều. Đối với đấu giá đất, Thanh Miện đề nghị sửa đổi, điều chỉnh theo phương án 2 của dự thảo: đất thuộc khu vực thị trấn thì điều tiết theo tỷ lệ ngân sách tỉnh 10%, ngân sách huyện 70% và ngân sách thị trấn 20%; đất thuộc khu vực xã tỷ lệ điều tiết ngân sách tỉnh 10%, huyện 60% và ngân sách xã 30%. Huyện Tứ Kỳ không đồng ý với cả 2 phương án dự thảo vì cho rằng việc không điều tiết về xã (theo phương án 1) và điều tiết 20% khu vực thị trấn, 30% khu vực xã (theo phương án 2) là quá thấp, không khuyến khích các xã thực hiện quy hoạch đấu giá quyền sử dụng đất...

Việc sáp nhập các Chi cục Thuế và phương án phân công cơ quan quản lý doanh nghiệp trên địa bàn cấp huyện cơ bản không ảnh hưởng đến việc hạch toán số thu và điều tiết ngân sách các cấp... Các huyện đề nghị khi thực hiện điều chỉnh tỷ lệ % điều tiết thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách nên quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng nguồn thu tiền sử dụng được điều tiết của ngân sách cấp huyện; đề nghị tỉnh giao Chi cục Thuế khu vực trực tiếp quản lý thu đối với các doanh nghiệp nằm trên địa bàn, có số thuế phát sinh, số nộp ngân sách nhà nước từ 300 triệu đồng trở lên...

Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các ngành, các huyện để chuẩn bị nội dung trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

PV

(0) Bình luận
Đề nghị tăng tỷ lệ điều tiết nguồn thu ngân sách xã