Đảo Ngọc "ngủ" đến bao giờ?

10/03/2019 07:17

Được ví như "hòn ngọc xanh" của thành phố, nhiều người kỳ vọng khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc sẽ sớm được Công ty CP Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư) “đánh thức”.

Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường đang gấp rút triển khai tuyến đường trục chính của Đảo Ngọc

Nhưng đến nay sau hơn 15 năm, Đảo Ngọc vẫn chưa được đưa vào khai thác.

Nhiều lần giãn tiến độ

Khu du lịch (KDL) sinh thái Đảo Ngọc là một tiểu dự án thuộc phân khu B của Dự án đầu tư xây dựng khu thương mại - du lịch - văn hóa và đô thị mới phía tây TP Hải Dương. Lựa chọn đầu tư vào Đảo Ngọc, Công ty CP Tập đoàn Nam Cường (gọi tắt là Nam Cường) mong muốn sẽ biến nơi đây thành một KDL sinh thái, văn hóa bền vững. Đồng thời có chủ trương xây dựng một không gian xanh trong lành bao quanh những khu đô thị mới và khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng. Khi đó, Đảo Ngọc sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, nơi cư dân đô thị có thể được hưởng trọn vẹn các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp… “Nhưng chúng tôi đợi mãi mà chẳng thấy Đảo Ngọc được đưa vào khai thác. Mong muốn được mua một mảnh đất ở đây để định cư phải chờ quá lâu", anh Nguyễn Văn Tuấn ở phường Lê Thanh Nghị, một người dự định mua đất ở khu Đảo Ngọc từ lâu nói.

Bức tranh của KDL sinh thái Đảo Ngọc được Nam Cường phác họa khá hấp dẫn nên cấp có thẩm quyền đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào năm 2015. Nhưng đến nay nhà đầu tư này mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng một số tuyến đường chính.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự án triển khai từ năm 2003 nhưng do khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều lần phải điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện thực tế nên dự án này chậm triển khai và phải nhiều lần xin gia hạn thời gian thực hiện. Cuối năm 2016, Nam Cường đã xin gia hạn thực hiện tiểu dự án này đến hết quý IV.2018 và được UBND tỉnh chấp thuận. Nhưng mãi đến cuối năm 2018, Nam Cường mới hoàn thành GPMB nên chưa hoàn thành được toàn bộ hạ tầng kỹ thuật theo đúng thời gian quy định. Tháng 1.2019 vừa qua, doanh nghiệp này lại tiếp tục xin được gia hạn đến hết quý IV.2020.

Sau nhiều lần Nam Cường xin gia hạn thực hiện tiểu dự án khu đô thị sinh thái Đảo Ngọc, Sở Kế hoạch và Đầu tư không nhất trí với phương án để doanh nghiệp này tiếp tục giãn tiến độ thực hiện đến cuối năm2020. Sở đề nghị UBND tỉnh xem xét cho Nam Cường triển khai dự án và hoàn thành việc đầu tư hạ tầng KDL sinh thái Đảo Ngọc ngay trong năm 2019, không cho phép kéo dài hơn nữa. Ông Đỗ Văn Thu, đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Cường tại Hải Dương khẳng định sau khi hoàn thành việc GPMB, doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục cần thiết của dự án. Hiện tại, Nam Cường đã thống nhất thỏa thuận với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải điều chỉnh tuyến kênh Hữu Nghị phía Đảo Ngọc để làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét phương án đầu tư xây dựng hợp lý, vừa bảo đảm hành lang an toàn thủy lợi, bảo vệ đê điều, vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Phương án này được chấp thuận cũng sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án đúng tiến độ. Ông Thu cũng khẳng định việc chậm trễ trong thực hiện tiểu dự án KDL sinh thái Đảo Ngọc không phải do doanh nghiệp gặp vấn đề tài chính mà chủ yếu do vướng mắc về GPMB.

Sớm đưa vào khai thác

Đảo Ngọc hội tụ đầy đủ các yếu tố của một vùng sinh thái khu vực đồng bằng Bắc Bộ, bao quanh bởi dòng sông Sặt xanh mát. Nơi đây tiếp giáp với suối khoáng nóng Thạch Khôi có trữ lượng lớn, hàm lượng khoáng chất tốt phục vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nghỉ dưỡng. Theo ông Phạm Văn Quyết ở phố Dương Quảng Hàm (TP Hải Dương) việc chậm triển khai dự án KDL sinh thái Đảo Ngọc là một thiệt thòi không nhỏ cho TP Hải Dương. Mặc dù là đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, lại sắp lên đô thị loại I nhưng thành phố vẫn chưa có một khu vui chơi, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng xứng tầm. Việc đưa Đảo Ngọc vào khai thác sẽ tạo điểm nhấn cho thành phố; góp phần thực hiện 5 tiêu chí gồm: đô thị công thương; đô thị sống khỏe; đô thị sáng tạo; đô thị đẹp thân thiện với con người và đô thị an toàn, an tâm mà thành phố đã đặt ra trong giai đoạn 2025-2030. Việc hình thành một KDL sinh thái ở Đảo Ngọc còn giúp kết nối với dự án quy hoạch phân khu khu liên hợp văn hóa, thể thao, giáo dục và y tế phía nam cầu Lộ Cương thành một quần thể đa dạng. Đồng thời tạo dựng một cảnh quan hấp dẫn cho khu vực đô thị phía tây nói riêng và cả TP Hải Dương nói chung. 

Với những ưu thế mà Đảo Ngọc có được, Nam Cường cần tập trung đầu tư xây dựng để nơi đây sớm trở thành “viên ngọc xanh” hấp dẫn.

Tiểu dự án KDL sinh thái Đảo Ngọc thuộc phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) có diện tích khoảng 96 ha. Trong đó khoảng 50 ha diện tích quy hoạch thực hiện dự án, còn lại là diện tích mặt nước và bờ sông. Tiểu dự án này sẽ xây dựng Đảo Ngọc thành tổ hợp vui chơi, giải trí, thương mại, dịch vụ nghỉ dưỡng, đất ở dân cư và các công trình công cộng.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Đảo Ngọc "ngủ" đến bao giờ?