Đặc sản vùng cao xuống phố

17/01/2020 16:26

​Gần Tết, nhiều đặc sản vùng cao được người dân trong tỉnh ráo riết săn lùng mua về dùng hoặc làm quà biếu.


Nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua các đặc sản vùng cao tại siêu thị Big C Hải Dương

Hút khách

Trong dịp đến thăm người nhà ở xã Bình Lư, huyện Tam Đường (Lai Châu), anh Nguyễn Văn Thái ở phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) được thưởng thức đặc sản miến dong nơi đây. Ban đầu anh Thái chỉ mua về làm quà rồi thấy nhiều người khen ngon nên anh quyết định kinh doanh.

Dịp Tết, anh bán thêm một số đặc sản vùng cao như nấm hương, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng... để phục vụ khách. Anh Thái thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook đăng hình ảnh, video giúp người mua biết rõ nguồn gốc và quá trình chế biến của các đặc sản này. 

Theo các thương lái, giá bán một số đặc sản vùng cao năm nay tăng so với năm ngoái như thịt trâu gác bếp từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg, tăng 50.000-70.000 đồng/kg; lạp xưởng từ 380.000 - 400.000 đồng/kg, tăng 50.000 đồng/kg...

Vốn là tín đồ của các món ăn đặc sản vùng cao, anh Triệu Quang Hát ở xã Thái Học (Bình Giang) chia sẻ: "Món ăn này đều được người dân miền núi chế biến khá cầu kỳ, tẩm ướp gia vị tự nhiên nên có hương vị riêng biệt. Người ăn cảm thấy lạ miệng nhưng không bị ngấy. Vì thế, những năm gần đây tôi luôn tranh thủ đặt mua hàng sớm về cho gia đình ăn và làm quà biếu dịp Tết".

Sợ thịt lợn khan hiếm, giá cao nên chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Thống Nhất (Gia Lộc) chủ động tìm mối mua thịt lợn Mường, lợn rừng từ rất sớm. Cách đây 3 tháng, chị Hiền đến một số tỉnh miền núi phía Bắc chọn những con lợn có trọng lượng ưng ý.

"Nhiều khách đã đặt hàng trước Tết vài tháng. Dù giá thịt lợn Mường, lợn rừng năm nay đều tăng so với năm ngoái nhưng vẫn đông khách mua. Giá thịt lợn mường là 170.000 đồng/kg, thịt lợn rừng từ 200.000-210.000 đồng/kg", chị Hiền cho biết. Theo chị Hiền, do dịch tả lợn châu Phi nên năm nay nhu cầu mua thịt lợn rừng, lợn mường tăng cao so với mọi năm. 

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết nên những đặc sản vùng cao đã được nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhập về sẵn sàng phục vụ khách. Trên các trang mạng điện tử như Shopee, Sendo... cũng rao bán. Vì thế, người dân miền xuôi không khó để tìm, lựa chọn các đặc sản vùng cao ăn Tết.   

Không chỉ có những món ăn đặc sản mà đào rừng cũng được chú ý nhiều vào những ngày Tết. Đào rừng ngày càng được nhiều người dân chuộng vì dáng khỏe khoắn, hoa lâu tàn. Vườn đào của nhà anh Nguyễn Văn Từa ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) dịp này cũng tấp nập người đến. Hiện gia đình anh Từa có 500 gốc đào rừng và hơn 1.000 gốc đào vườn.

Từ đầu tháng 11 dương lịch, anh Từa đã đến các tỉnh Sơn La, Điện Biên tìm mua đào rừng mang về ghép tại vườn nhà. Anh Từa cho biết: "Hiện đã có vài chục khách đến thuê, mua đào rừng. Giá đào rừng vẫn như năm ngoái, từ 4-10 triệu đồng/gốc". 

Cần quan tâm chất lượng sản phẩm

Món ăn đặc sản vùng cao vừa ngon vừa an toàn là tiêu chí hàng đầu mà nhiều người mua quan tâm trong dịp Tết. Nhưng không phải sản phẩm nào cũng bảo đảm. Dịp Tết năm ngoái, chị Nguyễn Thị H. ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) có đặt mua 2 kg thịt trâu gác bếp từ một tài khoản Facebook.

Khi người bán giao hàng, chị H. thấy thịt trâu được bọc khá sơ sài. Hỏi lại chủ tài khoản thì chị này bảo do người dân tự làm nên không có điều kiện để làm nhãn mác. "Người này còn nói có thể để tủ lạnh dùng trong một tháng. Nhưng 5 ngày sau tôi đem ra ăn đã mốc nên phải bỏ đi", chị H. chia sẻ.

Các loại đặc sản vùng cao, nhất là thực phẩm chế biến sẵn được nhiều người dân lựa chọn vào dịp Tết. Tuy nhiên, các thực phẩm này chủ yếu do người dân tự làm hoặc được sản xuất tại các làng nghề truyền thống nên có thể chưa đủ điều kiện để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, rất nhiều đặc sản vùng cao được rao bán tràn lan trên Facebook, khó kiểm định về chất lượng. Vì thế, không ít người mua phải hàng đã hết hạn hoặc chất lượng kém.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo người dân khi mua đặc sản Tết cần lưu ý chọn sản phẩm có đầy đủ thông tin như ngày sản xuất, hạn dùng, điều kiện bảo quản, địa chỉ cơ sở sản xuất… Đối với những đặc sản tự chế biến cũng cần đặt mua nguyên liệu ở những nơi uy tín. Nếu người dùng đặt mua các sản phẩm trên mạng cần cân chắc, tìm hiểu kỹ lưỡng về chất lượng.

Thực tế vào dịp Tết, ngoài chú ý mua hàng ở những địa điểm uy tín, người tiêu dùng nên chủ động đặt mua từ trước để bảo đảm đúng giá, tránh tình trạng "đội giá" hoặc "cháy hàng".

THẢO CHIẾN

(0) Bình luận
Đặc sản vùng cao xuống phố