Cục Thuế tỉnh tạo thuận lợi cho người nộp thuế

21/09/2018 12:35

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) làm các thủ tục kê khai, nộp thuế...


Hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Cán bộ ngành thuế hướng dẫn người nộp thuế cách sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax

Nỗ lực của ngành thuế đang được cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đánh giá cao.

Nộp thuế điện tử đạt 96%

Ông Nguyễn Ngọc Hoàn, Trưởng Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) về thuế nói riêng. Ngành tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật thuế, áp dụng cơ chế "một cửa" và phối hợp với các ngành thực hiện "một cửa" liên thông. Ngành thuế cũng đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cung cấp miễn phí, hướng dẫn DN, người nộp thuế sử dụng nhiều phần mềm điện tử như kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, trao đổi thông tin trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của ngành...

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT, Cục Thuế tỉnh phát động nhiều phong trào thi đua và giao chỉ tiêu cụ thể cho Chi cục Thuế cấp huyện, các phòng chức năng hằng tháng phải đánh giá kết quả triển khai việc nộp thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Đến nay, tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử thành công đạt 97%; số chứng từ giao dịch thông qua nộp thuế điện tử đạt 95% và số tiền nộp thuế điện tử đạt 96% tổng số thuế nộp vào ngân sách nhà nước.

Tháng 5.2018, Cục Thuế tỉnh đã chính thức triển khai phần mềm hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax tại Hải Dương. Hệ thống này giúp người nộp thuế có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất, thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây. Hệ thống dịch vụ eTax được cộng đồng DN ủng hộ, đánh giá cao.

 Nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các DN mới khởi nghiệp, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký thành lập DN và cấp luôn mã số thuế cho DN. Ngành thuế cũng phối hợp triển khai trao “sổ tay nghiệp vụ thuế" cho DN mới thành lập. Cuốn sổ tay này tổng hợp các chính sách cơ bản, ban đầu về lĩnh vực thuế. Hướng dẫn các quy định, khoản thuế mà DN cần kê khai và nộp vào ngân sách. Qua đó giúp các DN khởi nghiệp vững tin trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm sai sót trong thực hiện pháp luật thuế ngay từ khi mới thành lập.


Phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán (Cục Thuế tỉnh) hướng dẫn doanh nghiệp trong ngày làm việc thứ bảy

Doanh nghiệp đánh giá tốt

Những giải pháp mà ngành thuế tỉnh triển khai đã góp phần giúp DN, người nộp thuế giảm được thời gian đi lại và chi phí phát sinh. Đồng thời giúp Cục Thuế tỉnh đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế theo các chương trình, chiến lược cải cách, hiện đại hóa của ngành.

Trực tiếp thực hiện các thủ tục liên quan đến các loại thuế cho DN, chị Hoàng Thị Sớm, kế toán trưởng Công ty TNHH Shinyang Việt Nam (khu công nghiệp Đại An mở rộng) cho biết: "Ngành thuế đã tổ chức tập huấn, giải đáp thắc mắc theo từng nhóm như: DN khởi nghiệp, DN nhà nước, DN đầu tư nước ngoài... Đặc biệt, việc lập các nhóm DN để hỗ trợ thông qua Zalo có tác dụng rất lớn. DN có thắc mắc liên quan đến vấn đề thuế sẽ được cán bộ ngành thuế hoặc DN khác có kinh nghiệm hơn hỗ trợ, giải đáp ngay. DN không mất thời gian đi lại mà vẫn giải quyết được vướng mắc".

Nhiều DN đánh giá cao hiệu quả của ngày làm việc thứ bảy tuần cuối cùng của tháng mà ngành thuế đã triển khai thời gian qua. Theo Cục thuế tỉnh, từ khi thực hiện làm thêm thứ bảy đã có hơn 100 lượt ý kiến, vướng mắc của DN, người nộp thuế được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các phòng chuyên môn giải quyết kịp thời.

Đánh giá hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax được ngành thuế triển khai gần đây, chị Lương Thị Tâm, kế toán trưởng Công ty TNHH Tongway ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cho biết hệ thống nàythực sự đem lại hiệu quả cho DN. "Chúng tôi chỉ cần đăng nhập vào hệ thống là có thể sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý các hồ sơ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống. Điều này giúp DN dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế. Đối với các DN có quy mô lớn, hệ thống này còn giúp việc kiểm soát trách nhiệm giữa các thành viên được linh hoạt, hiệu quả hơn", chị Tâm nhấn mạnh.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo Tổng cục Thuế cắt giảm các TTHC còn rườm rà. Đẩy mạnh nộp thuế điện tử, ứng dụng CNTT trong quản lý thuế. Ngành thuế tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện đề án “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Cục Thuế tỉnh tạo thuận lợi cho người nộp thuế