Cửa hàng tạp hóa truyền thống bi quan về tương lai

17/07/2018 16:25

52% cửa hàng tạp hóa truyền thống dự báo tình hình kinh doanh trong vòng 12 tháng tới sẽ diễn biến không tốt.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, mức độ tự tin của các cửa hàng tạp hóa truyền thống vào ngành bán lẻ đang ở mức thấp nhất trong hai năm qua, đặc biệt tại khu vực thành thị.

Khoảng 52% trong số 800 cửa hàng tham gia khảo sát nhận định tình hình kinh doanh 12 tháng tới sẽ diễn biến không tốt. Tỷ lệ này tăng đến 8% so với cùng kỳ năm trước. Phần đông nhà bán lẻ kênh truyền thống bày tỏ quan tâm lớn về lưu lượng người tiêu dùng đến cửa hàng và sự cạnh tranh với những nhà bán lẻ khác.

Chỉ số niềm tin của nhà bán lẻ Việt Nam747472727676696969697070686865657171Việt NamThành thịNông thônQuý I.2016Quý I.2017Quý I.2018020406080Nguồn: NielsenQuý I/2016 Nông thôn: 68

Chỉ số niềm tin của nhà bán lẻ Việt Nam. Nguồn: Nielsen

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam - nhận định, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang có sự đối nghịch lớn khi niềm tin người tiêu dùng liên tục tăng, còn chỉ số niềm tin nhà bán lẻ lại khá trì trệ.

“Điều này cho thấy sự lạc quan về tình trạng tài chính của người tiêu dùng không dẫn đến sự gia tăng về sức mua ở kênh thương mại truyền thống. Bù lại, họ đang ưu tiên chi tiêu cho những khoản lớn hơn như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng…”, ông Dũng nói và khuyến cáo nhà sản xuất cần hiểu rõ mối lo ngại của nhà bán lẻ để cải thiện năng lực phân phối sản phẩm.

Việt Nam hiện có hơn 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống, dẫn đầu về cả số lượng và đóng góp doanh thu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nguồn thu từ kênh truyền thống tại khu vực thành thị chiếm khoảng 83%, tương đương 10 tỷ USD trong cơ cấu doanh thu ngành hàng này.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Cửa hàng tạp hóa truyền thống bi quan về tương lai