Chưa rõ nguyên nhân khiến hơn 22 ha lúa chết héo

07/08/2018 10:01

Thời điểm lúa chết, huyện đã xác định sơ bộ nguyên nhân không phải do sâu bệnh mà từ nguồn nước tưới do người dân phun thuốc diệt cỏ để diệt bèo. ​

Sau 2 tháng từ khi phát hiện hơn 22 ha lúa ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng (Bình Giang) bị chết héo, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Nhận được phản ánh của huyện Bình Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước, đất tại cánh đồng có lúa bị chết. Kết quả phân tích phát hiện các mẫu này chứa một số hoạt chất có trong thuốc bảo vệ thực vật là Atrazine, Ametryn và Prometryn. Nồng độ Ametryn trong mẫu nước từ 3,25-35,05 mg/l, Atrazine từ 3,4-14,1 mg/l. Tuy nhiên, các thông số phân tích này hiện chưa có trong các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường để so sánh, đánh giá chất lượng môi trường nước, đất, bùn.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xác định kết quả phân tích để có căn cứ cụ thể đưa ra kết luận về nguyên nhân làm chết lúa.

Thời điểm lúa chết, huyện đã xác định sơ bộ nguyên nhân không phải do sâu bệnh mà từ nguồn nước tưới do người dân phun thuốc diệt cỏ để diệt bèo.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Chưa rõ nguyên nhân khiến hơn 22 ha lúa chết héo