Chậm xây dựng công trình nông thôn mới

15/12/2020 07:03

Mặc dù sắp hết năm nhưng đến nay những công trình xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020 được UBND tỉnh giao cho cấp huyện làm chủ đầu tư vẫn còn dang dở.


Dự kiến cuối tháng 1.2021, xã Đức Chính (Cẩm Giàng) mới xây dựng xong công trình được hỗ trợ từ nguồn nông thôn mới

Chậm trễ

Những năm gần đây, vùng trồng ổi VietGAP của HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) không chỉ là địa chỉ tin cậy về sản xuất sạch, an toàn mà còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều người để tham quan, trải nghiệm. Nhận thấy lợi thế có thể khai thác du lịch miệt vườn, các thành viên trong HTX đã chủ động cải tạo vườn, trồng hoa bên đường và thả sen trên sông nội đồng. Khó khăn lớn nhất của HTX là đường vào khu trồng ổi nhỏ hẹp, lại xa nên du khách đi lại rất bất tiện. HTX mong muốn được các cấp hỗ trợ, nâng cấp đường. Mong mỏi thành hiện thực khi UBND tỉnh quyết định hỗ trợ 6 tỷ đồng để xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm cho vùng sản xuất của HTX, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng cho khu chuyên canh. Kinh phí thực hiện từ nguồn vốn được giao năm 2020 nhưng tới đầu tháng 12, đơn vị thi công mới giải phóng mặt bằng. "Chúng tôi rất vui mừng vì được tỉnh quan tâm song cũng băn khoăn khi thời điểm hiện tại công trình vẫn chưa hoàn thiện, không biết có ảnh hưởng tới nguồn tiền hỗ trợ không", chị Lương Thị Cúc, đại diện HTX cho biết.

Người dân ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) phấn khởi khi được tỉnh hỗ trợ 6 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường, kênh tưới cho vùng sản xuất chuyên canh rau màu tập trung vùng Đồng Ngoài. Xã sẽ cải tạo, nâng cấp 2 km đường nội đồng và 1km mương tưới. Do thời gian thẩm định kéo dài nên đầu tháng 12, xã mới triển khai thi công. Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương lựa chọn liên danh 2 nhà thầu thực hiện. Mặc dù vậy, nếu thời tiết ủng hộ thì cũng phải tới cuối tháng 1.2021 mới có thể hoàn thiện công trình. Theo ông Vương Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã, địa phương xác định dự án này là một trong những công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển sản xuất. Vì thế, xã khẩn trương làm các thủ tục theo quy định nhưng do nhiều nguyên nhân nên tiến độ xây dựng bị chậm. Địa phương đã làm việc với đơn vị thi công đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ song phải bảo đảm chất lượng công trình.



Dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu chuyên canh ổi tập trung của xã Liên Mạc (Thanh Hà) mới đang giải phóng mặt bằng

Chạy nước rút

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2020, UBND tỉnh quyết định phân bổ gần 105 tỷ đồng để thực hiện 18 dự án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi. Tỉnh giao cho UBND cấp huyện chủ trì, có thể trực tiếp là chủ đầu tư hoặc giao cho UBND cấp xã làm chủ đầu tư. Mặc dù vậy, đến đầu tháng 11, một số công trình mới rục rịch triển khai. Nguyên nhân do cuối tháng 7, tỉnh mới quyết định phân bổ vốn làm ảnh hưởng tới thời gian thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Mặt khác, năm 2020 có nhiều yếu tố bất lợi khách quan, đó là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của thời tiết mưa dài ngày làm tiến độ thi công của các gói thầu bị chậm. Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện công trình theo quy định, bảo đảm chất lượng, đúng mục đích của dự án.

Xã Quang Phục (Tứ Kỳ) được tỉnh hỗ trợ 9 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng vùng nuôi thủy sản tập trung Bích Động - Ba Làng. Đây là một trong số ít dự án được triển khai sớm nhưng đến nay mới đạt khoảng 50% khối lượng công việc. Ngay khi có quyết định của UBND tỉnh, huyện giao UBND xã là chủ đầu tư dự án. UBND xã Quang Phục đã triển khai các thủ tục cần thiết và thực hiện thi công từ giữa tháng 11. Địa phương đang làm 3,2 km đường trong khu nuôi thủy sản và 0,6 km mương. Ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết địa phương phấn đấu cuối tháng 12 sẽ hoàn thiện các hạng mục nên thường xuyên đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Xã cũng chủ động giải phóng mặt bằng để có mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công. Khi đưa vào sử dụng, công trình góp phần đồng bộ hạ tầng, hỗ trợ sản xuất cho 200 ha nuôi thủy sản của xã.

Theo đại diện Chi cục Phát triển nông thôn, việc xây dựng các công trình nông thôn mới chậm sẽ ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân. Để tránh phải đề nghị điều chuyển vốn sang năm sau, các địa phương cần tranh thủ thời gian còn lại chạy nước rút, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện công trình. Phải thường xuyên báo cáo, cập nhật tình hình thực hiện cho đơn vị phụ trách quản lý để có hướng xử lý khi dự án không bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

NM

(0) Bình luận
Chậm xây dựng công trình nông thôn mới