Chậm hạ ngầm đường điện 35kV ở Gia Lộc, vì sao?

01/10/2018 18:00

Mặc dù đã có kế hoạch từ lâu nhưng đến nay việc hạ ngầm đường điện 35 kV ở thị trấn Gia Lộc vẫn chưa thể thực hiện được. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nhà ông Bùi Quang Cường ở số 596 đường Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc - nơi xảy ra vụ phóng điện làm 1 người bị thương

Đường điện gây nguy hiểm

Cách đây khoảng 20 ngày, trong lúc làm nhà cho gia đình ông Bùi Quang Cường ở 596 đường Nguyễn Chế Nghĩa (thị trấn Gia Lộc), một người thợ không may bị điện phóng gây tai nạn. Ông Cường cho biết: "Công trình nhà tôi cách đường điện 35kV khoảng 1,5m. Trong lúc đang thi công thì giàn giáo bị gãy làm cho người thợ bị ngã. Khi ấy, tay người thợ đang cầm một chiếc dây thép nhỏ nên bị điện phóng làm tay bị bỏng. Hiện người thợ vẫn đang phải điều trị ở bệnh viện".     

Đường điện 35kV qua thị trấn Gia Lộc dù chỉ dài 3,1 km nhưng có đến 218 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Tại đường điện này, năm nào cũng xảy ra tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn, trong đó có nhiều vụ chết người. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 2 người bị đường điện này phóng làm 1 người chết và 1 người bị thương. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ làm nhà, xây dựng nhà xưởng, lắp máy móc sát đường điện, nhiều gia đình còn làm nhà bao trùm lên cả cột điện.

Nhiều hộ dân xây nhà, công trình bao trùm cả cột điện

Mặc dù đường điện có trước nhưng chính quyền địa phương vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Trong khi đó, ý thức của người dân còn hạn chế nên dù biết nguy hiểm đến tài sản, tính mạng nhưng họ vẫn làm nhà, xây dựng nhà xưởng làm cho vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở khu vực này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đang trong quá trình phê duyệt dự án

Do nằm phía trên đất của các hộ dân nên đường dây điện không chỉ gây mất an toàn đến tính mạng của người dân mà việc sửa chữa khi gặp sự cố, bảo dưỡng đường dây cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, việc di chuyển đường dây là cần thiết. Do đất ở đây đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nên không thể cải tạo được theo hướng dựng cột điện khác, chỉ còn cách duy nhất hạ ngầm đường dây ra phía vỉa hè hoặc quốc lộ 37.

Có đoạn đường điện chỉ cách nhà ở 0,8m, rất nguy hiểm cho người dân

Theo ông Nguyễn Văn Phú, nguyên Giám đốc Điện lực Gia Lộc, từ những năm 2004, tỉnh đã có chủ trương hạ ngầm đường điện ở thị trấn Gia Lộc. Thời điểm đó, ngoài việc di chuyển đường dây, còn có phương án làm hệ thống thoát nước cho thị trấn với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Thế nhưng do nguồn kinh phí quá lớn nên việc di chuyển đường dây không thực hiện được.

Đến năm 2017, việc hạ ngầm đường dây điện 35 kV ở thị trấn Gia Lộc được khởi động trở lại, giao cho Tổng công ty Điện miền Bắc thực hiện. Để bảo đảm an toàn trong vận hành, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho khu vực thị trấn Gia Lộc và tạo mạch vòng liên lạc 22kV giữa các trạm biến áp 110kV Đồng Niên, Đại An, Ngọc Sơn, Thanh Miện, lưới điện này sẽ được cải tạo từ điện áp 35kV xuống 22kV.

Dự án sẽ hạ ngầm 3,1 km, cải tạo 14 trạm biến áp và xây dựng một số tủ RMU với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Ông Nguyễn Xuân Bằng, Trưởng Phòng Kỹ thuật (Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương) cho biết: “Kinh phí thực hiện dự án bằng nguồn vốn vay của Nhật Bản nên dự án này phải trải qua rất nhiều bước. Trước hết phải khảo sát dự án, lập phương án đầu tư trình Tổng công ty Điện miền Bắc, sau đó tổng công ty trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam để trình Bộ Công thương phê duyệt. Hiện nay, đang đến bước đánh giá tác động môi trường của dự án. Vì thế, phải đến giữa năm 2019, dự án mới có thể triển khai”.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Chậm hạ ngầm đường điện 35kV ở Gia Lộc, vì sao?