Cao An phấn đấu thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

16/08/2019 15:11

Đã tự đánh giá hoàn thành NTM nâng cao nhưng quan điểm của xã là xây dựng NTM không có điểm kết thúc mà chỉ tiến tới những mục tiêu cao hơn.


Tuyến đường kiểu mẫu tại thôn Đào Xá của xã Cao An  

Cán đích xây dựng nông thôn mới (NTM) từ sớm nhưng phong trào này tại xã Cao An (Cẩm Giàng) không hề chùng xuống. Từ những thành tích đạt được, xã tiếp tục nỗ lực, vươn tới mục tiêu cao hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Phát huy nội lực

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Cao An mới đạt 9 tiêu chí, chủ yếu là tiêu chí mềm. Các tiêu chí khó, cần huy động nguồn vốn lớn là thách thức đối với chính quyền và nhân dân trong xã. Từ cơ sở hạ tầng đến đời sống tinh thần của người dân đều hạn chế. Trước những khó khăn này, xã đã quyết tâm tháo gỡ bằng cách huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí thiết thực, người dân đang bức xúc như giao thông, thủy lợi, môi trường. Địa phương cũng lựa chọn nhóm tiêu chí góp phần nâng cao thu nhập cho người dân làm mục tiêu mũi nhọn. Ngay từ đầu, xã xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là hướng đi bền vững, lâu dài, tạo động lực thúc đẩy xây dựng NTM. Địa phương đã tập trung khai thác lợi thế sẵn có về sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Giải pháp này đã tạo khí thế phấn khởi, vừa được lòng dân, vừa nuôi dưỡng sức dân. Từ đó khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Nhờ chủ trương trúng và đúng, chỉ sau 4 năm (2011- 2015), xã Cao An đã đạt chuẩn NTM. Ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những thành tựu trong xây dựng NTM của xã là kết quả của cả tập thể. Chỉ sau một thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn của xã đã có chuyển biến tích cực. Người dân được thụ hưởng thành quả mà NTM mang lại. Trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, điều mà địa phương tự hào là đã chủ động phát huy nội lực, bố trí và sử dụng nguồn vốn hợp lý, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên. Để hoàn thiện 19 tiêu chí NTM, xã đã huy động gần 60 tỷ đồng, trong đó kinh phí cấp trên hỗ trợ chỉ có 7,3 tỷ đồng.

Tiến tới mục tiêu cao hơn

Mặc dù chưa có định hướng từ cấp trên nhưng sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, xã Cao An đã tự đặt mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện tốt nhất phục vụ cuộc sống người dân. Dù đến cuối năm 2018, tỉnh mới ban hành bộ tiêu chí về NTM nâng cao, thì đến giữa năm 2019, xã Cao An đã tự đánh giá đạt 18/18 tiêu chí.

Các tiêu chí NTM nâng cao được nâng cấp từ những tiêu chí cũ nên việc thực hiện cũng khó khăn hơn vì không có sự hỗ trợ từ cấp trên, trong khi địa phương không muốn phải huy động thêm nhiều nguồn lực từ nhân dân. Để thực hiện, xã tiếp tục phát động và kêu gọi nhân dân chung sức, đồng lòng cùng chính quyền bằng cách đóng góp ngày công lao động. Nguồn vốn xây dựng, xã lấy từ việc xử lý đất dôi dư xen kẹp và đấu giá chuyển quyền sử dụng đất tại các dự án khu dân cư, đô thị và sử dụng linh hoạt vốn lồng ghép. Từ năm 2016 đến nay, nguồn vốn huy động cho NTM của xã tăng gần 3 lần so với giai đoạn 2011-2015, đạt gần 170 tỷ đồng. Các công trình giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học ngày một khang trang hơn. Xã cũng tiến hành xây dựng điểm ở từng thôn để người dân thấy được lợi ích từ việc đồng lòng góp công, góp sức mang lại. Bà Nguyễn Thị Nụ ở thôn Đào Xá nói: "Gia đình tôi vừa hiến gần 30 m2 đất thổ cư mặt đường để làm tuyến đường kiểu mẫu của thôn. Nhà tôi cùng các hộ khác đóng góp ngày công làm đường. Nhìn đường làng thay đổi, to rộng hơn, lại có vỉa hè, đèn cao áp không khác gì đường trên phố, chúng tôi rất phấn khởi. Hằng tuần, tôi còn cùng các chị em chăm sóc hoa ven đường". Hiện nhiều tuyến đường trong xã đã được trồng hoa, tạo quang cảnh đẹp, không khí trong lành cho người dân hưởng thụ.

Đời sống vật chất của người dân được cải thiện với mức thu nhập 55 triệu đồng/người/năm thì đời sống tinh thần cũng được nâng cao. 4 thôn trong xã đều có đội văn nghệ xung kích và phong trào chơi cầu lông phát triển mạnh. Câu lạc bộ thơ của địa phương cũng được duy trì nhiều năm nay. Đây cũng là một trong những cách tập hợp quần chúng, huy động sự tham gia của tập thể vào công việc chung của địa phương.

Đã tự đánh giá hoàn thành NTM nâng cao nhưng quan điểm của xã là xây dựng NTM không có điểm kết thúc mà chỉ tiến tới những mục tiêu cao hơn. "Thời gian tới, Cao An quyết tâm sẽ trở thành xã NTM kiểu mẫu của huyện", ông Mạnh khẳng định.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Cao An phấn đấu thành xã nông thôn mới kiểu mẫu