​Các địa phương ứng phó với nắng nóng

06/07/2018 10:15

UBND huyện Cẩm Giàng đã chỉ đạo nông dân giữ mạ trà trung trên ruộng thêm 3-4 ngày, khi nhiệt độ giảm sẽ tiếp tục cấy, giữ nước sâu ngập chân mạ nhằm tạo lớp đệm bảo vệ bộ rễ còn non.

Toàn bộ diện tích lúa mùa của huyện Nam Sách đều được làm bằng máy

Với diện tích mạ trên nền đất cứng cần che nắng và tưới ẩm hằng ngày lúc sáng sớm, khi cấy mới mang ra đồng. Chỉ cấy vào sáng sớm hoặc chiều tối mát để tránh tổn thương mạ do nắng nóng. Với diện tích gieo vãi, chờ hết đợt nắng nóng sẽ gieo tiếp. Diện tích đã gieo cần bơm nước ngập sâu mặt ruộng vào ban ngày và tháo cạn vào đêm. Đối với diện tích trà mùa sớm đã gieo cấy, tạm dừng bón thúc khi thời tiết còn nắng nóng.

Huyện chỉ đạo các ngành chức năng liên quan bảo đảm đủ nước cho 100% diện tích lúa đã gieo, không để xảy ra tình trạng lúa đã gieo vãi và mạ bị chết do thiếu nước. Cung cấp đủ nước cho làm đất, gieo cấy, không để đất “khê”, chậm thời vụ làm đất cho gieo cấy; hướng dẫn nông dân chuẩn bị đủ số lượng giống lúa ngắn ngày dự phòng để kịp thời phục vụ gieo bổ sung khi có thiệt hại xảy ra…

Đến ngày 4.7, toàn huyện Cẩm Giàng đã làm được 1.326ha đất (đạt 32,6%), đã cấy 465 ha (đạt 11,5% kế hoạch).

* Nhằm bảo đảm khung thời vụ, những ngày qua, nông dân trên địa huyện Nam Sách đã chủ động gieo cấy vào sáng sớm và tối muộn. Đến hết ngày 5.7, toàn huyện đã gieo cấy được trên 94% diện tích, gồm 2.270 ha gieo thẳng, 1.955 ha cấy mạ sân và mạ dược. Do nắng nóng, một số diện tích đã cấy xuất hiện hiện tượng nổi rều, lúa chết rải rác.


Huyện Nam Sách đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các xã, thị trấn bảo đảm đủ nước cho diện tích lúa đã gieo cấy, không để xảy ra tình trạng lúa bị chết do thiếu nước. Hướng dẫn nông dân chăm sóc và gieo cấy lúa mùa, ứng phó với nắng nóng, giữ nước ngập mặt ruộng đối với các ruộng lúa đã cấy, đã gieo vãi, chuẩn bị cấy...

TS- DƯƠNG HÒA

(0) Bình luận
​Các địa phương ứng phó với nắng nóng