Cà rốt đầu vụ được giá

13/02/2018 18:21

Nông dân xã Đức Chính (Cẩm Giàng) đang phấn khởi vì cà rốt đầu vụ năng suất và giá bán khá cao.

Xã Đức Chính đã thu hoạch được hơn 15 ha cà rốt

Lãi 8 triệu đồng/sào

Đang vội vã thu những củ cà rốt đỏ tươi vào bao chờ thương lái đến cân, ông Phạm Văn Hiển ở thôn An Phú cho biết trồng cà rốt năm nay nhàn hơn mọi năm. Người trồng chỉ vất vả đầu vụ do trời hanh khô nên phải tưới nhiều, đến khi cây phát triển cao thì thời tiết thuận lợi, có mưa nhỏ nên đất luôn ẩm, đã giảm đáng kể công tưới dưỡng. Vụ đông này gia đình ông Hiển trồng 3,5 mẫu cà rốt, trong đó có 3 mẫu thuê ở các địa phương khác. Đến nay, gia đình ông đã thu hoạch được hơn 2 sào, năng suất 1,5 tấn/sào, giá bán 7.000 - 8.000 đồng/kg (tăng từ 1.000-1.500 đồng/kg so với năm trước), trừ chi phí mỗi sào lãi gần 8 triệu đồng.

Tranh thủ giá bán đang cao, gia đình ông Đặng Văn Điền ở thôn Địch Tràng cũng đang thu hoạch những diện tích cà rốt sớm. Cầm trên tay chùm củ cà rốt vừa nhổ khỏi luống, ông Điền nói: "Cà rốt như này vẫn chưa đẫy củ nhưng năm nay gia đình tôi trồng nhiều, tranh thủ đang được giá phải thu hoạch dần, sợ để vào chính vụ giá lại giảm". Vụ này gia đình ông Điền trồng 2mẫu cà rốt, đến nay đã thu hoạch được gần 5 sào. Tuy nhiên, do thu hoạch chạy giá, một số diện tích chưa đủ thời gian nên năng suất chỉ đạt khoảng 1,3 tấn/sào.

Vụ đông năm 2017, xã Đức Chính trồng 360 ha cà rốt. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được trên 15 ha, năng suất bình quân đạt 1,5 tấn/sào. Dự kiến đến đầu tháng 3 xã sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích cà rốt.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Ông Nguyễn Đức Thuật, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính cho biết để mở rộng đầu ra cho sản phẩm cà rốt, tránh tình trạng được mùa mất giá, đầu vụ giá cao đến chính vụ giá lại thấp như một số năm gần đây, ngay từ đầu vụ HTX đã chủ động tìm kiếm, liên kết ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một số doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng quảng bá sản phẩm cà rốt sạch Đức Chính tới một số thị trường khó tính trong và ngoài nước.

Đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính đã liên kết cung ứng sản phẩm cà rốt cho hơn 10 doanh nghiệp; phối hợp đưa cà rốt vào một số siêu thị và chợ đầu mối ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, một số công ty đã liên hệ với HTX để thu mua cà rốt với số lượng lớn để xuất khẩu, nhưng do chưa vào chính vụ thu hoạch nên lượng hàng còn hạn chế.

Để tiếp tục nâng cao giá trị và thương hiệu cà rốt sạch Đức Chính, vụ đông năm nay, xã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ xây dựng 2 vùng sản xuất cà rốt theo tiêu chuẩn VietGAP rộng 23,67ha tại thôn Yển Vũ và Địch Tràng; phối hợp với Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai Dự án JICA về tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn (sản xuất theo quy trình GAP cơ bản) trên diện tích 10 ha tại thôn Xuân Kiều. Hiện tại các diện tích này đều phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch.

PHAN TUÂN

(0) Bình luận
Cà rốt đầu vụ được giá