Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

14/03/2020 07:21

Chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15.3) năm nay được Bộ Công thương lựa chọn là “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”.


Khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, doanh nghiệp cung cấp. Trong ảnh: Giao hàng mua qua thương mại điện tử

Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động góp phần phát triển thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và phát triển các sản phẩm, giải pháp TMĐT. Từ năm 2019 đến nay, sở đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ thông tin, xúc tiến thương mại, TMĐT cho hàng nghìn cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp; phát hành trên 1.000 cuốn sổ tay TMĐT để cung cấp cho các đơn vị, DN có nhu cầu tìm hiểu và kết nối kinh doanh.

Đồng thời hỗ trợ nhiều DN xây dựng website TMĐT để giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến... Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh cũng đã được xây dựng thành công. Việc xây dựng, phát triển sàn TMĐT không chỉ giúp DN giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường mà việc mua sắm của người dân cũng thuận tiện, dễ dàng hơn.

TMĐT có vai trò to lớn trong xã hội hiện nay. TMĐT giúp DN nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, tiếp thị, giúp người tiêu dùng giảm thời gian và chi phí giao dịch, nhất là trong bối cảnh dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay... 

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay, nhiều DN, siêu thị trong tỉnh đăng ký tham gia tổ chức nhiều hoạt động như chương trình bán hàng với nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Cam kết bán hàng bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn; niêm yết rõ ràng các thông tin liên quan đến sản phẩm, hàng hóa; thực hiện tốt chế độ bảo hành, giới thiệu sản phẩm mới, qua đó người dân có cơ hội mua sắm nhiều hàng hóa thiết yếu bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý.


Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng trên các trang thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định.

Thời gian qua, cùng việc tạo tiền đề cho phát triển TMĐT, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật liên quan đến các quyền cơ bản của người tiêu dùng. Hướng dẫn người dân các thủ tục, biện pháp bảo vệ khi quyền lợi bị xâm phạm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, ngành công thương đã phối hợp cùng với một số cơ quan, đơn vị kịp thời kiểm tra các hoạt động kinh doanh liên quan đến vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch. Quan tâm việc bảo đảm các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, đầu cơ, trục lợi...

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, cộng đồng. Hành vi vi phạm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng ngày càng tinh vi. Vì vậy, người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu kỹ thông tin, nâng cao ý thức tự bảo vệ mình.

Chủ động lựa chọn, sử dụng những sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn. Các DN phải nâng cao trách nhiệm với sản phẩm, hàng hóa của mình khi cung cấp ra thị trường và thực hiện tốt việc giải quyết, phối hợp giải quyết các khiếu nại tố cáo những vấn đề liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do DN mình cung ứng.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động nhằm phát triển TMĐT và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về TMĐT; tham mưu các giải pháp hỗ trợ, tư vấn, đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng TMĐT, tạo môi trường cho TMĐT phát triển.

Sở cũng sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương và cơ quan chức năng có giải pháp nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát và thực thi pháp luật về TMĐT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng.

PHẠM THANH HẢI, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương

(0) Bình luận
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử