Anh Phương làm giàu từ cây sắn dây

09/05/2018 08:36

Với 4 sào ruộng, trước đây gia đình anh Đỗ Xuân Phương ở thôn Quế Lĩnh, xã Thượng Quận (Kinh Môn) chỉ cấy lúa, trồng màu, hiệu quả kinh tế không cao.


Mỗi năm, gia đình anh Phương thu lãi hơn 200 triệu đồng từ trồng sắn dây

Nhận thấy cây sắn dây phù hợp với đồng đất quê hương, đầu những năm 90 của thế kỷ trước anh bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật trồng và thị trường tiêu thụ loại cây này. Bước đầu, anh tập buôn sắn dây đến các tỉnh, thành phố khác để nắm bắt thị trường. Thấy nhu cầu tiêu thụ sắn dây ngày một tăng, anh bàn với vợ con chuyển sang trồng loại cây này. Năm đầu tiên trồng 4 sào, giá bán sắn lúc đó chỉ từ 3.000-5.000 đồng/kg củ tươi, gia đình anh thu lãi 4 triệu đồng, gấp nhiều lần so với cấy lúa. Vụ sau, vợ chồng anh mua lại ruộng của người dân, mở rộng diện tích trồng. Đến nay, anh đã có 2,2 mẫu trồng với 450 ụ sắn dây.

Gắn bó lâu năm với cây sắn dây, anh Phương nắm rõ đặc điểm, biện pháp chăm bón để cây cho năng suất cao, nhiều bột. Năng suất sắn dây của gia đình anh luôn đạt từ 1 - 1,2 tấn/sào. Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu vụ thu hoạch là các tiểu thương đặt thu mua toàn bộ diện tích sắn dây của gia đình anh. Với 2,2 mẫu trồng sắn dây, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lãi trên 200 triệu đồng. “Năm nay, sắn dây vừa được mùa lại được giá. Nếu có sức chở đi bán ở những tỉnh, thành phố khác thì giá sẽ cao hơn, khoảng từ 12.000- 13.000 đồng/kg”, anh Phương nói.

So với những cây trồng khác thì chi phí trồng sắn dây thấp, mất ít công chăm sóc mà lại cho thu nhập cao. Người làm chỉ vất vả lúc đắp ụ và thu hoạch. Những năm gần đây, anh Phương và bà con nông dân trong xã đã đưa máy móc cơ giới vào sản xuất nên đã giảm công lao động và chi phí. Trước đây, trồng 1 sào sắn dây phải mất 1 tuần mới xong nhưng giờ thuê máy xúc làm ụ chỉ mất 1 ngày.

Là một trong những hộ trồng sắn dây sớm và nhiều nhất xã, anh Phương không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm. Đến nay, nhiều gia đình trong thôn cũng đã trồng sắn dây, nhà trồng ít 5 sào, nhà nhiều hơn 1 mẫu. Cây sắn dây đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều hộ dân thôn Quế Lĩnh.

NGUYỄN HẬU

(0) Bình luận
Anh Phương làm giàu từ cây sắn dây