Kỹ thuật nuôi gà thả vườn

10/07/2019 09:00

Để nuôi gà thịt hiệu quả, người nuôi cần phải nắm được các kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh an toàn.

Vườn thả cần đủ rộng cho gà vận động

1. Chuẩn bị gà giống

- Lựa chọn những giống gà có nguồn gốc rõ ràng, địa chỉ đáng tin cậy.

- Chọn những con mắt sáng, nhanh nhẹn và có kích thước đều nhau. Những con gà khỏe lông sẽ bông, mịn, không bị hở rốn, chân mập và khỏe, da chân săn...

2. Úm gà

- Quây úm nên làm bằng cót đặt trong chuồng úm, không nên làm gần cửa ra vào tránh gió lùa. Các tấm cót có chiều cao từ 60 - 80 cm, có thể dùng các tấm quây vòng tròn đường kính 2,8  - 3m hoặc hình chữ nhật khoảng 6 m2.

- Ánh sáng cần bảo đảm và rộng khắp để tránh gà tập trung một chỗ, tốt nhất nên sử dụng 2 bóng 75 W.

3. Chuẩn bị máng ăn, máng uống

- Đối với máng ăn, khi gà lớn dần và được 4 - 14 ngày tuổi nên sử dụng máng cho gà con; từ 15 ngày tuổi trở đi có thể sử dụng máng treo.

- Đặt các máng uống xen kẽ với các máng ăn trong vườn hoặc chuồng, mỗi ngày thay 2 - 3 lần nước sạch.

4. Chăm sóc và nuôi dưỡng

- Sáng sớm, chiều mát là hai thời điểm thích hợp nhất di chuyển gà, đưa gà vào úm. Pha các vitamin C cùng chất Electrotyle cho gà uống.

- Gà được 2 ngày tuổi cho gà ăn tấm, các loại bột ngô được nghiền nhỏ. Ngày thứ ba đổi sang thức ăn công nghiệp, cám hỗn hợp dạng viên.

- Để phòng bệnh nên trộn loại thuốc cầu trùng vào thức ăn hằng ngày, cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

- Sử dụng khay tôn hoặc khay nhựa, cho ít một thức ăn vào khay để gà ăn, đồng thời làm mới nguồn chất dinh dưỡng. Thức ăn có thể là thức ăn công nghiệp, phế phẩm nông nghiệp… cung cấp đầy đủ các chất khoáng, vitamin, chất đạm, kết hợp các loại rau xanh.

- Nguồn nước cung cấp cho gà phải bảo đảm an toàn vệ sinh, lượng nước đủ tiêu chuẩn mỗi ngày.

5. Vệ sinh và phòng bệnh

- Vệ sinh sạch sẽ từ chuồng trại cho tới máng ăn, bảo đảm 3 sạch: Ăn sạch, ở sạch, uống sạch. Đồng thời cần vệ sinh luôn khu vực lân cận để phòng bệnh cho gà.

- Áp dụng các phương pháp phòng và điều trị bệnh như tiêm phòng các loại vaccine chống cúm. Đặc biệt, với loại gà bán thả vườn cần cẩn thận phòng chống bệnh cầu trùng trước khi thả gà.

6. Chuẩn bị vườn thả gà

Vườn thả thiết kế bằng phẳng, có trồng cây hoặc tạo giàn cây che mát. Vườn thả bảo đảm đủ rộng cho gà vận động, diện tích vườn thả và chuồng nuôi có tỷ lệ 3:1 (1 m2 chuồng nuôi cần 3m2 sân vườn).

Chu vi cần được rào lưới hoặc xây tường bao bảo đảm gà không thể bay qua hoặc chui ra ngoài. Chỉ thả gà khi thời tiết khô và ấm, sau mưa, lạnh ẩm dài ngày phải nuôi nhốt hoàn toàn trong chuồng với mật độ 7-8 con/m2.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ thuật nuôi gà thả vườn