Khôi phục rau màu sau mưa kéo dài

31/07/2017 10:05

Các đợt mưa kéo dài khiến cho rau màu hè thu bị thiệt hại, nhất là nhóm cây họ dưa, bầu bí.<br><br>

Khi thời tiết có nắng nhẹ và mưa dần chấm dứt, nông dân cần xuống đồng để khôi phục sản xuất. Xin đưa ra một số biện pháp tác động tích cực như sau:

- Thoát nước tốt và kích thích bộ rễ cây phát triển: Sau mưa kéo dài độ ẩm đất rất cao, có nhiều ruộng trũng nguy cơ úng, cần nạo vét các dõng luống và tháo kiệt nước trong ruộng càng sớm càng tốt. Có thể xới nhẹ mặt luống hoặc xới đất trong lỗ trồng cây nhằm cung cấp ô xi cho bộ rễ hồi phục và phát triển. Để thúc đẩy cây hồi phục, phát triển nhanh, nông dân nên sử dụng chế phẩm Rhizomyx 2,5G hòa một lượng nhỏ NPK tưới nhẹ vào vùng rễ rau màu. Đây là một chế phẩm giàu nấm cộng sinh giúp bộ rễ phát triển nhanh hơn, hút dinh dưỡng để nuôi cây kịp thời.

- Cung cấp dinh dưỡng cần thiết qua lá: Lúc này thân lá cây trồng rất mềm yếu, cần bổ sung dinh dưỡng qua lá trong khi bộ rễ chưa kịp phát huy tác dụng. Các chế phẩm đó gồm: phân giàu can xi-Bo, siêu kali, siêu vi lượng, hữu cơ qua lá. Sử dụng luân phiên nhóm này định kỳ 5-7 ngày/lần, có thể cộng chung với thuốc bảo vệ thực vật phun cùng sẽ giúp cho thân lá rau màu được cứng chắc, tổng hợp diệp lục tốt hơn, cây phát triển thuận lợi.

- Dọn cỏ và vệ sinh đồng ruộng: Mưa ẩm liên tục sẽ khiến cho cỏ dại phát sinh mạnh đòi hỏi người trồng cần dọn cỏ, cắt tỉa thân lá cây bị sâu bệnh, già cỗi nhằm tạo điều kiện cho tán cây được thông thoáng. Ngoài ra cần dọn cả cỏ bờ, vớt bèo, cỏ dại trên những tuyến kênh mương để vệ sinh đồng ruộng.

- Phòng trừ sâu bệnh: Cần phun thuốc bảo vệ thực vật ngay sau khi cắt tỉa thân lá. Thuốc trừ sâu bệnh cần dùng lúc này nhằm diệt côn trùng ăn lá, nhóm chích hút, bệnh giả sương mai, nứt thân chảy nhựa...
* Lưu ý:  Các loại rau ăn lá đã gần đến ngày thu hoạch nên tranh thủ thu hoạch bán sớm hoặc sử dụng thuốc sinh học, thảo mộc để bảo đảm an toàn cho nông sản.

KS. TRẦN THỊ LIÊN (Trạm Khuyến nông huyện Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khôi phục rau màu sau mưa kéo dài