Tận tâm với phong trào khuyến học

16/06/2017 08:08

Hơn 10 năm qua, với phẩm chất của một người lính, thương binh Đặng Quang Thảo (64 tuổi, ở xã Tân Việt, Bình Giang) luôn hết mình với công tác khuyến học ở địa phương.



Ông Thảo luôn hết mình với công tác khuyến học ở địa phương

Năm 1975, sau khi xuất ngũ về quê, ông Thảo làm qua nhiều chức vụ công tác như cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp, Phó Chủ tịch HĐND xã... Năm 2005, khi còn là Chủ tịch HĐND xã, ông tiếp tục được giao thêm nhiệm vụ là Chủ tịch Hội Khuyến học xã. “Trong lúc kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, nhận làm công tác khuyến học là một thử thách không nhỏ đối với tôi. Nhưng tôi luôn tâm niệm nếu mình làm việc bằng cái tâm, chịu khó suy nghĩ và biết lắng nghe ý kiến của người khác thì sẽ có những cách làm hay, phù hợp”, ông Thảo nói.

Khi bắt đầu vào công việc mới, ông Thảo nhận thấy công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Do kinh tế còn khó khăn nên nhiều tài năng không có điều kiện để phát triển. Vì vậy, ông Thảo đã tích cực vận động các "Mạnh Thường Quân", các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ khuyến học để khen thưởng, động viên các học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương.

Năm 2005, xã Tân Việt chỉ có 4 Chi hội Khuyến học theo thôn, 3 dòng họ có Ban khuyến học, số hội viên không ổn định, nguồn Quỹ Khuyến học ít ỏi. Nhờ sự nỗ lực vận động, tuyên truyền của ông Thảo mà đến nay, cả xã đã có 5 Chi hội Khuyến học, 23 Ban Khuyến học dòng họ, 1.301 hội viên, Quỹ Khuyến học xã đạt 254 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2002 đến nay, Hội Khuyến học xã đã nhận được trên 150 lượt tài trợ từ các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương với số tiền gần 100 triệu đồng.

Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới và các ngày giỗ họ, Hội Khuyến học xã tổ chức gặp mặt, trao quà cho các cháu có thành tích học tập tốt. Từ năm 2011 đến nay, Hội Khuyến học xã đã tặng trên 1.800 suất quà với tổng trị giá gần 120 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của Hội Khuyến học đối với các học sinh, sinh viên.

Công tác khuyến học đã góp phần vào thành tích giáo dục của địa phương. Tỷ lệ lên lớp, đỗ tốt nghiệp và đỗ đại học tại xã ngày càng được cải thiện. Trung bình hằng năm, xã có từ 25-35 học sinh thi đỗ đại học. Đặc biệt, năm 2016 có em Vũ Thị Chinh đoạt huy chương vàng tại cuộc thi Olympic sinh học quốc tế; em Vũ Duy Mạnh giành giải nhì cuộc thi tin học cấp quốc gia...

Nhiều năm qua, ông Thảo đã cố gắng “chèo lái” Hội Khuyến học xã Tân Việt gặt hái được nhiều thành công. Ông cho biết: “Để có được thành công như hôm nay là sự nỗ lực của cả tập thể. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kết nạp nhiều hội viên mới. Tăng cường nắm bắt tình hình học tập, thi cử, để kịp thời khen thưởng, khích lệ, động viên các cháu có thành tích học tập tốt”.

Với sự tận tâm, cống hiến cho phong trào khuyến học, năm 2010, ông Thảo được Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”. Ngoài ra, ông còn nhận nhiều bằng khen và giấy khen khác về công tác khuyến học.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận tâm với phong trào khuyến học