Cụ ông tự học, khuyến học

25/06/2020 14:48

Sau nhiều năm đứng trên bục giảng, khi nghỉ hưu, ông Phạm Ngọc Xuân ở khu 1, thị trấn Thanh Hà lại có những đóng góp tích cực với phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương.


Ông Phạm Ngọc Xuân ở thị trấn Thanh Hà thường xuyên đọc sách báo để trau dồi kiến thức, giúp ích cho công tác khuyến học

Hơn 20 năm qua, ông Xuân đảm nhận vai trò là Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Khuyến học thị trấn Thanh Hà. Ông Xuân khoe cuốn sổ ghi chép về chặng đường hoạt động của Hội Khuyến học thị trấn từ khi mới thành lập năm 1998 đến nay. Nhìn những dòng chữ nắn nót, rõ ràng được giữ gìn cẩn thận mới thấy được sự tận tâm của ông với công tác khuyến học. Dù đã ở tuổi 81 nhưng ông Xuân vẫn luôn tâm niệm "còn sức còn làm".

Người dân nơi đây thường thấy ông đạp xe đi khắp các khu dân cư để phối hợp với các dòng họ, đơn vị tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Những ngày đầu, ông Xuân cũng ngần ngại khi đi vận động từng hộ dân, từng đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học, nhưng cứ nghĩ đến những gương mặt học sinh phấn khởi khi được động viên, khen thưởng hay học sinh khó khăn có thêm điều kiện ăn học, ông Xuân gạt bỏ hết những ngần ngại ấy. Ông Xuân luôn nắm chắc thành tích học tập, hoàn cảnh của các em học sinh ở thị trấn Thanh Hà để kịp thời đề xuất với lãnh đạo địa phương hỗ trợ, khen thưởng đúng người, đúng hoàn cảnh.

Trong nhiều năm qua, ông kiên trì vận động nhân dân ủng hộ các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Từ nguồn quỹ ban đầu 7 triệu đồng, đến nay, Quỹ Khuyến học của thị trấn Thanh Hà đạt 112 triệu đồng. Nguồn quỹ này được gửi ngân hàng, lấy lãi để làm nguồn khen thưởng, động viên. Trong năm 2019, thị trấn đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 106 lượt giáo viên, học sinh có thành tích tiêu biểu, thi đỗ vào đại học.

Ông Xuân còn tham mưu cho Hội Khuyến học thị trấn Thanh Hà nhiều giải pháp phát triển hội viên. Đến nay, hội có hơn 2.000 hội viên. Đội ngũ này đã tích cực tuyên truyền tới đông đảo gia đình, dòng họ. Hiện hầu hết các dòng họ trong thị trấn đều xây dựng Quỹ Khuyến học. Điển hình như dòng họ Nguyễn Hoa Trụ  có quỹ hơn 70 triệu đồng, dòng họ Ngô Đào hơn 20 triệu đồng... Toàn xã có 10 dòng họ đạt danh hiệu "Dòng họ học tập", chiếm 80%.

Theo ông Xuân, muốn mọi người trong dòng họ, khu dân cư nhiệt tình tham gia phong trào khuyến học, trước hết gia đình mình phải làm gương. Ông Xuân luôn dạy bảo con cháu sống có đạo đức, tích cực học tập. 6 người con của ông đều trưởng thành. Trong số 12 cháu nội, ngoại đã có 6 cháu đỗ, tốt nghiệp đại học. Gia đình ông được công nhận là "Gia đình học tập tiêu biểu" trong 5 năm liền.  

Là thương binh hạng 4/4, ông Xuân luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương về tinh thần tự học cho con cháu noi theo. Dù tuổi đã cao nhưng ông Xuân vẫn hằng ngày đọc sách báo để nắm tin tức trong nước, thế giới. "Nếu không chịu khó học sẽ trở thành một người lạc hậu. Càng tự học thì mỗi người sẽ càng trau dồi được nhân cách và tri thức", ông Xuân nói. Ngoài hoạt động khuyến học, ông Xuân còn tham gia viết sử địa phương, nói chuyện thời sự tại các buổi sinh hoạt chi bộ... 

Với những đóng góp của mình, năm 2018, ông được Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học. Năm 2019, ông được UBND thị trấn Thanh Hà tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Ông Xuân còn là người cao tuổi nhất trong số những người vừa được nhận học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ nhất của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.


THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Cụ ông tự học, khuyến học