Chí Linh xây dựng gia đình học tập

06/09/2018 15:00

Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình học tập (GĐHT) luôn được các cấp Hội Khuyến học (HKH) ở thị xã Chí Linh quan tâm và triển khai hiệu quả.


     Ông Nguyễn Lấp đại diện cho dòng họ tặng quà các cháu có thành tích học tập cao

Thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ đến năm 2020", HKH thị xã Chí Linh đã xác định rõ vị trí, vai trò của việc xây dựng GĐHT. HKH thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của GĐHT tới tất cả các xã, phường, tạo điều kiện cho hội viên, nhân dân tự nguyện đăng ký. HKH thị xã gắn việc xây dựng GĐHT với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", được đông đảo gia đình hội viên và nhân dân hưởng ứng. Thực hiện xây dựng GĐHT, các con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có con em mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật, người lớn trong gia đình cũng phải tham gia học tập…

Gia đình ông Nguyễn Lấp (70 tuổi) ở phường Chí Minh là tấm gương điển hình về gìn giữ truyền thống hiếu học qua nhiều thế hệ. Ông Lấp có 4 người con thì 2 người là thạc sĩ, 2 người có trình độ đại học, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Không chỉ nuôi dạy con cái thành đạt, ông Lấp còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, công tác khuyến học của dòng họ. Ông Lấp hiện là Trưởng ban Hội đồng gia tộc của dòng họ Nguyễn Văn. Hay gia đình ông Lâm Kim Giáp (78 tuổi) ở phường Sao Đỏ cũng là một điển hình trong phong trào GĐHT. Hai vợ chồng ông dù nghỉ hưu nhưng đều nhiệt tình tham gia công tác khuyến học tại địa phương. Để làm gương cho con cháu noi theo, ông Giáp đã tự học tiếng Anh, tiếng Trung. Các con của ông đều thành đạt, là kỹ sư, giáo viên, chủ doanh nghiệp. 

Không chỉ có gia đình ông Lấp, ông Giáp mà nhiều gia đình khác trên địa bàn thị xã Chí Linh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng quyết tâm vượt khó, tạo điều kiện cho con em ăn học. Ông Lưu Văn Sửu, Phó Chủ tịch HKH thị xã Chí Linh cho biết: "Thị xã tổ chức bình xét và công nhận GĐHT bảo đảm đúng quy trình và chính xác. GĐHT không chỉ là những mô hình, những tấm gương khuyến học từ cơ sở mà còn là nơi gắn kết giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội".

Sau 3 năm triển khai mô hình học tập, phong trào khuyến học ở thị xã Chí Linh đã có nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi ở tất cả 20 xã, phường. 7 xã, phường được UBND tỉnh tặng bằng khen, 13 HKH xã, phường được HKH Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào khuyến học. HKH thị xã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen và đón nhiều đoàn đến thăm, trao đổi học tập. Số lượng hội viên và các GĐHT của thị xã ngày càng tăng. Nhiều năm qua, số gia đình được công nhận là GĐHT đều đạt và vượt mức đăng ký. Năm 2017, thị xã có 23.000 gia đình được công nhận GĐHT và 3.700 gia đình đạt danh hiệu GĐHT tiêu biểu. Năm 2018, toàn thị xã có 27.400 gia đình đăng ký GĐHT, chiếm 93% số gia đình hội viên khuyến học.

Thời gian tới, các cấp HKH thị xã Chí Linh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh phong trào xây dựng GĐHT phát triển sâu rộng trong mỗi gia đình, dòng họ, xã hội. HKH các cấp phát triển quỹ khuyến học, kịp thời động viên các em có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích cao trong học tập. 

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Chí Linh xây dựng gia đình học tập