Bình Xuyên khuyến học, khuyến tài

03/10/2019 18:07

Thời gian qua, xã Bình Xuyên (Bình Giang) đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.


Cán bộ Hội Khuyến học xã Bình Xuyên đến nhà người dân để nắm bắt tình hình và động viên phong trào học tập

Nhiều cách làm hay

Từ năm 2015 đến năm 2017, xã Bình Xuyên đã phát động phong trào "Mỗi hộ dân ủng hộ 2 kg thóc/năm". Toàn bộ số thóc quyên góp được bán để gây Quỹ Khuyến học (QKH). Sau 3 năm triển khai, xã thu được 268 triệu đồng. Một nửa số tiền này được bổ sung vào QKH xã, còn lại các chi hội giữ.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: "Chúng tôi gửi số tiền vận động được vào ngân hàng lấy lãi để chi cho công tác khen thưởng.

Xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, kêu gọi con em xa quê thành đạt ủng hộ cho hoạt động khuyến học, khuyến tài". Hiện tất cả chi hội đều có QKH riêng. Tổng số QKH của toàn xã đạt hơn 600 triệu đồng, trong đó cấp xã có 134 triệu đồng.

Trung tâm Học tập cộng đồng xã, có trụ sở, tủ sách riêng. Xã gắn phong trào khuyến học với các hoạt động của trung tâm này nhằm tạo điều kiện cho người dân có cơ hội học tập thường xuyên.

Ngoài hỗ trợ của cấp trên, xã còn trích ngân sách hơn 50 triệu đồng để sửa chữa, mua sắm thêm các trang thiết bị cho trung tâm.

Với phương châm "Cần gì học nấy", từ việc khảo sát nhu cầu học tập của nhân dân, trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Mỗi năm trung tâm phối hợp tổ chức 15 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phổ biến kiến thức pháp luật, chăm sóc sức khỏe... thu hút trên 3.000 lượt người tham gia.

 Phong trào "Mỗi gia đình là một hội viên khuyến học tích cực" được các chi hội triển khai từ năm 2015. Bên cạnh tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm kèm cặp, định hướng để các con, các cháu học tập tiến bộ, chi hội còn kịp thời nêu gương những gia đình hiếu học và gương thành đạt bằng con đường học tập giúp đỡ, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, gần 90% số gia đình trong xã tham gia xây dựng gia đình học tập. Tất cả các cháu trong độ tuổi đều được đến trường.

Những gia đình hiếu học là nền tảng cho việc xây dựng dòng họ hiếu học ở Bình Xuyên. Toàn xã có tổng số 57 dòng họ đến nay cơ bản đều tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Nhiều dòng họ có số QKH cao như họ Hồ thôn Chương Cầu, họ Lưu thôn Bình Cách, họ Đoàn Quang ở thôn Quàn... Hằng năm, các dòng họ trích từ 70- 80 triệu đồng tặng quà cho học sinh, các thầy, cô giáo có thành tích tiêu biểu.

Gắn với xây dựng xã hội học tập

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Hội Khuyến học xã đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, trường học để tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nguyễn Văn Thuấn cho biết thêm: "Năm 2015, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, chỉ đạo Hội Khuyến học xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong từng cán bộ, hội viên, nhân dân".

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân, các trường học trong xã triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Đặc biệt là thực hiện đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" của xã. Hằng năm, Hội Khuyến học xã đều tiến hành kiểm tra, đánh giá, đề nghị công nhận các danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập" và "Đơn vị học tập".

Hiện xã có 3.444 hội viên (chiếm 32% số dân), 40 ban khuyến học dòng họ, 11 chi hội khuyến học ở các thôn, khu dân cư, trường học. Xã có 2.700 "Gia đình học tập" đạt 81%, 47 "Dòng họ học tập" đạt 82%, 11 "Đơn vị học tập" đạt 100%. Số học sinh giỏi, thi đỗ vào đại học qua các năm đều tăng. Tất cả cấp học trong xã đều đạt chuẩn quốc gia.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bình Giang cho biết nhiều năm qua Bình Xuyên là một trong những địa phương đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài của huyện.

Xã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc. Năm 2018, Hội Khuyến học xã Bình Xuyên được Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài; 9 người trong xã được tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học".

NGUYỄN THẢO 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Xuyên khuyến học, khuyến tài