Phát hiện dấu hiệu của sự sống trong khí quyển sao Kim

15/09/2020 10:30

Các nhà khoa học tìm thấy một loại khí cho thấy dấu hiệu của sự sống trong bầu khí quyển sao Kim và phát hiện này được người đứng đầu NASA gọi là "bước phát triển có ý nghĩa nhất" trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái đất.

Các nhà khoa học cho biết đã phát hiện phosphine trong bầu khí quyển sao Kim

Ngày 14.9, các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện bên trong các đám mây của sao Kim một loại khí được gọi là "phosphine", cho thấy các vi sinh vật có thể tồn tại trên sao Kim và là một dấu hiệu về khả năng có sự sống bên ngoài Trái đất, theo Hãng tin Reuters.

Các nhà nghiên cứu đã không phát hiện các dạng sống thực sự nào, nhưng lưu ý rằng trên Trái đất phosphine được tạo ra bởi các vi khuẩn phát triển trong những môi trường thiếu oxy. Được biết sao Kim có nhiệt độ bề mặt lên tới khoảng 464 độ C - quá nóng để duy trì sự sống.

Nhóm nhà khoa học quốc tế lần đầu tiên phát hiện các phân tử phosphine trên sao Kim khi sử dụng kính thiên văn James Clerk Maxwell ở Hawaii và xác nhận điều đó khi sử dụng kính thiên văn hiện đại Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile.

"Thật sự tôi rất kinh ngạc" - Jane Greaves, nhà thiên văn học đến từ Đại học Cardiff ở Wales (Vương quốc Anh) và là tác giả dẫn đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, cho biết.

Sự tồn tại của sự sống ngoài Trái đất từ lâu là một trong những câu hỏi quan trọng của khoa học. Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn và nhiều công cụ để tìm kiếm các "chữ ký sinh học" (biosignature) - những dấu hiệu gián tiếp của sự sống" - trên những hành tinh khác trong hệ mặt trời và xa hơn.

"Với những gì chúng ta hiện biết về sao Kim, lời giải thích có vẻ hợp lý nhất về phosphine chính là sự sống" - Clara Sousa-Silva, một chuyên gia đến từ Viện Công nghệ Massachusetts và là đồng tác giả của nghiên cứu, chỉ ra.

Bước đột phá trên đã được người đứng đầu Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) Jim Bridenstine khen ngợi. Ông nói: "Đã đến lúc ưu tiên sao Kim".

"Sự sống trên sao Kim à? Việc phát hiện phosphine, một sản phẩm phụ của sinh vật học kỵ khí, là bước phát triển có ý nghĩa nhất đến nay trong việc tìm sự sống bên ngoài Trái đất" - ông viết trên Twitter.

Theo Tuổi trẻ