[Video] Đẩy mạnh ngân hàng số

24/01/2022 07:54

Trên địa bàn Hải Dương hiện có gần 77% số khách hàng khu vực đô thị thanh toán không dùng tiền mặt khi chi trả tiền điện, gần 43% số khách hàng thanh toán tiền nước.


Các ngân hàng đã và đang đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng ngân hàng điện tử để tạo thuận lợi nhất trong giao dịch phục vụ khách hàng

Smart banking hay E-banking là tên gọi chung của dịch vụ thanh toán điện tử được các ngân hàng triển khai, nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Cùng chương trình miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử “zero fee” được nhóm Big 4 triển khai mới đây đã góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mạnh mẽ.

Với hơn 43.000 cá nhân và gần 300 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ SmartBanking, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Thành Đông hiện là một trong những đơn vị triển khai mạnh mẽ nền tảng thanh toán số.

Tháng 3.2021, trên cơ sở hợp nhất 2 kênh Internet Banking (BIDV Online) và Mobile Banking (BIDV SmartBanking), BIDV đã ra mắt dịch vụ ngân hàng số SmartBanking thế hệ mới. Chị Lê Trần Hương Ly ở TP Hải Dương, một trong những khách hàng đã hơn 10 năm giao dịch tại BIDV Thành Đông. Chị cho biết dịch vụ ngân hàng điện tử mới của BIDV có thể đăng nhập trên các thiết bị khác nhau như PC, laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. "Sự thuận tiện đó đã tạo thói quen thanh toán điện tử cho những khách hàng như tôi".  

Nửa năm trước, Công ty TNHH Gia Hưng HD có trụ sở tại TP Hải Dương đã lựa chọn dịch vụ ngân hàng số Biz MBBank của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Đây là một ứng dụng dành riêng cho các doanh nghiệp của ngân hàng này. Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc công ty chia sẻ: “Nhanh, kịp thời, hiệu quả, chính xác, đó là những ưu điểm mà dịch vụ này mang lại, nhất là với doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, thường xuyên phát sinh giao dịch ngoại tệ như chúng tôi. Thay vì phải chờ đợi khách hàng quốc tế tại Hà Lan, Malaysia thông báo mỗi khi giao dịch thành công trước đây, nay chúng tôi có thể chủ động trong quản lý dòng tiền. Kế hoạch kinh doanh cũng nhờ đó được hoạch định tốt hơn”.

Đến nay, MB chi nhánh Hải Dương đã phát triển trên 80.000 khách hàng, tăng gấp 2 lần so với đầu năm 2021, nâng tổng số khách hàng toàn chi nhánh lên trên 132.000 khách hàng. 68% trong số đó thường xuyên sử dụng 2 ứng dụng ngân hàng điện tử MB Bank và Biz MB Bank.


Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, triển khai các chương trình “zero fee” là những giải pháp tích cực nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Không chỉ BIDV chi nhánh Thành Đông hay MB chi nhánh Hải Dương, trên thị trường, tất cả các ngân hàng thương mại và thương mại cổ phần đã và đang đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, được khách hàng đón nhận. Theo số liệu thống kê thông qua sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử của hệ thống ngân hàng, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 77% tổng số khách hàng khu vực đô thị thanh toán không dùng tiền mặt khi chi trả tiền điện, gần 43% tổng số khách hàng thanh toán tiền nước, trên 78% tổng số khách hàng thanh toán cước viễn thông. Đối với thanh toán không dùng tiền mặt khi trả tiền học phí, viện phí và dịch vụ chi trả an sinh xã hội cũng đang được các đơn vị tích cực triển khai. Các ngân hàng trên toàn tỉnh đã phát hành 2,9 triệu thẻ ngân hàng các loại, tăng 14,2% so với cuối năm 2020; có 323 máy ATM, 1.321 máy POS, tăng 346 máy so với 2020. Tại một số chi nhánh ngân hàng đã thực hiện mở tài khoản trực tuyến cho khách hàng cá nhân bằng giải pháp eKYC; đồng thời có nhiều chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh giao dịch trực tuyến để hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Đặc biệt, từ ngày 1.1, Vietcombank, BIDV, VietinBank đồng loạt triển khai miễn phí dịch vụ giao dịch trên các kênh số. Trước đó trong tháng 5.2021, Agribank cũng đã thực hiện miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số. Cuộc đua “phí 0 đồng”, hay “zero fee” với sự tham gia của nhóm Big 4 đã kích thích đáng kể nhu cầu thị trường tiêu dùng không tiền mặt, nhất là với những người trong lĩnh vực kinh doanh online như chị Trần Thị Hương ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành). “Cả người bán như tôi hay khách hàng đều tiết kiệm được chi phí. Điều này sẽ khuyến khích khách hàng mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến”, chị Hương cho biết.

Nhiều chuyên gia ngân hàng nhận định, “zero fee” không phải chính sách mới mà đã được nhiều ngân hàng thực hiện từ lâu. Song, sự nhập cuộc của các ông lớn sẽ có những tác động đáng kể khiến cho nhiều ngân hàng khác trong hệ thống phải thay đổi về chính sách phí dịch vụ. Tuy nhiên, khi chất lượng các kênh thanh toán điện tử ngày một nâng cao, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn là cản trở lớn nhất. Ông Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc MB chi nhánh Hải Dương nhận định: “Trong bối cảnh thị trường dần chuyển dịch sang tiêu dùng thông minh, công cụ thanh toán điện tử ngày càng phổ biến thì người dân ở cả khu vực đô thị và nông thôn nên chủ động tiếp cận. Các kênh thanh toán số sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, những giao dịch cũng an toàn, chính xác, nhanh chóng và thuận tiện hơn”.

HOA KIÊN

Xem clip

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đẩy mạnh ngân hàng số