TikTok "cảnh báo" Facebook không nên sao chép

18/06/2022 14:26

Facebook đang muốn sao chép các tính năng của TikTok để có thể gia tăng khả năng cạnh tranh. TikTok hoàn toàn biết về ý định này. Tuy nhiên, TikTok không có hứng thú với việc bắt chước Facebook.

"Facebook là một nền tảng xã hội. Họ đã xây dựng tất cả các thuật toán dựa trên điều đó. Đây là năng lực cốt lõi của họ. Chúng tôi không giống vậy", Blake Chandlee, Chủ tịch phụ trách các giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, chia sẻ.

Đại diện TikTok cho biết nền tảng của họ khác hoàn toàn so với Facebook

Chandlee từng có kinh nghiệm làm việc 12 năm tại Facebook, trước khi gia nhập TikTok vào năm 2019. Ông cho rằng Facebook có thể sẽ gặp rắc rối nếu cố gắng sao chép TikTok. Động thái này có thể sẽ khiến trải nghiệm sử dụng của người dùng kém đi và ảnh hưởng đến thương hiệu.

Facebook đã tung ra Instagram Reels vào năm 2020 như một nỗ lực đầu tiên tấn công vào thị trường video dạng ngắn. Năm ngoái, công ty cũng đưa dịch vụ này lên ứng dụng Facebook.

"Chúng tôi là một nền tảng giải trí. Sự khác biệt là đáng kể. Đó là một sự khác biệt rất lớn", Chandlee nói.

Meta được cho là đang lên kế hoạch thiết kế lại nguồn cấp dữ liệu chính của Facebook, nhằm nhấn mạnh nhiều hơn vào nội dung được đề xuất từ các trang, nhà sáng tạo và những người mà bạn chưa theo dõi.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa hoàn toàn nắm bắt và hiểu được định dạng này có thể mang tính xã hội như thế nào", Tom Alison, Giám đốc Facebook, cho biết.

Hiệu suất hoạt động của Facebook liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây. Giá cổ phiếu của Meta đã giảm 52% trong năm nay. Mark Zuckerberg cũng thừa nhận rằng áp lực cạnh tranh với TikTok đang ngày càng gia tăng.

"Đây là lý do tại sao sự tập trung của chúng tôi vào Reels là rất quan trọng trong thời gian dài", Zuckerberg nói.

Chandlee cũng nhắc về ví dụ trong quá khứ khi Google tạo ra mạng xã hội của riêng họ.

"Bạn còn nhớ khi Google tạo ra Google+. Khi đó, đây là một việc lớn và mọi người ở Facebook đều lo lắng về điều này. Tuy nhiên, dù Google có đổ bao nhiêu tiền vào nỗ lực phát triển mạng xã hội, họ cũng không thể cạnh tranh với Facebook. Facebook đã mặc định trở thành nơi để mọi người kết nối với bạn bè và chia sẻ hình ảnh, thông tin. Rõ ràng giá trị của Google là tìm kiếm và Facebook thực sự giỏi về mạng xã hội", Chandlee cho biết.

Mục tiêu hàng đầu của Meta hiện là cạnh tranh với TikTok.

"Hiện tại, chúng tôi cũng đang nhận thấy điều tương tự. Chúng tôi thực sự giỏi những gì chúng tôi làm. Chúng tôi mang đến những xu hướng văn hóa và trải nghiệm độc đáo mà mọi người có trên TikTok. Facebook sẽ không có điều đó, trừ khi họ hoàn toàn rời bỏ các giá trị xã hội, điều mà tôi nghĩ họ sẽ không làm được", Chandlee nhận định.

Chandlee nói thêm rằng ông rất tôn trọng Zuckerberg và coi cả Facebook và Google là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng TikTok có một loạt các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và phát trực tiếp.

"Tôi nghe nói rằng thị trường quảng cáo sắp có sự suy giảm khoảng 2-6%. Chúng tôi chưa thấy điều đó. Chúng tôi không nhìn thấy những luồng gió ngược mà một số người khác đang thấy", Chandlee nói.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TikTok "cảnh báo" Facebook không nên sao chép