Điện thoại cố định có "đời sống" riêng

20/07/2019 13:10

Mặc dù số lượng thuê bao liên tục giảm mạnh nhưng điện thoại cố định (ĐTCĐ) vẫn giữ được vai trò quan trọng trong đời sống.

Mặc dù thị phần đang dần bị thu hẹp nhưng điện thoại cố định vẫn luôn phát huy được công dụng và vai trò không thể thay thế

Số lượng thuê bao giảm

Đại diện VNPT Hải Dương cho biết năm 2015, VNPT Hải Dương có trên 71.000 thuê bao ĐTCĐ. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn khoảng 38.000 thuê bao, chủ yếu là ở các cơ quan, doanh nghiệp.

Để giữ chân khách hàng, đơn vị đã điều chỉnh cước thuê bao hằng tháng từ 30.000 xuống còn 20.000 đồng, cước gọi 200 đồng/phút. Một số hãng viễn thông lớn như VNPT, Viettel... đã nâng cấp thêm nhiều tính năng cho dịch vụ thuê bao cố định như ra mắt Homephone, Gphone... nhưng số lượng thuê bao ĐTCĐ vẫn liên tục giảm mạnh.

Nguyên nhân là do sự phát triển của điện thoại di động. Giá cước hợp lý, nhiều tiện ích nên điện thoại di động đã dần thế chỗ ĐTCĐ trong việc bảo đảm nhu cầu liên lạc.

Người cao tuổi ưa chuộng

Mặc dù thị phần đang dần bị thu hẹp nhưng ĐTCĐ vẫn phát huy được công dụng và vai trò riêng.

Với những người cao tuổi thì ĐTCĐ là lựa chọn số 1 trong các phương tiện thông tin liên lạc. “Hơn chục năm nay, tôi vẫn quen dùng điện thoại cố định. Ở tuổi 70, mắt kém nên tôi thấy dùng di động bất tiện hơn so với ĐTCĐ ", ông Nguyễn Đình Vinh ở thị trấn Thanh Miện cho biết.

Hiện nay, tại các thành phố lớn, những tòa nhà cao tầng, mật độ xây dựng dày đặc có thể khiến sóng điện thoại di động bị chập chờn, khi đàm thoại thường nghe thấy tiếng sôi, thậm chí bị vọng tiếng rất khó chịu. Trong khi đó, ĐTCĐ không bao giờ bị quá tải, nghẽn mạng hay sóng yếu. Các nhân viên trực tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel Hải Dương cho biết họ có thể nói chuyện trên ĐTCĐ liên tục nhiều tiếng đồng hồ mà không cảm thấy mệt mỏi hay nóng mặt, ù tai như sử dụng điện thoại di động.

Gia đình chị Nguyễn Thu Hương ở xã Tân Hương (Ninh Giang) kinh doanh mặt hàng nội thất. Chị Hương cho biết: ''Tôi thường xuyên giao dịch, liên lạc với khách hàng qua ĐTCĐ vì nó thể hiện được nguồn gốc và sự minh bạch của đối tác. Nếu có sự cố ngoài ý muốn thì có địa chỉ để xác minh, tìm hiểu''.

"Việc duy trì và phát triển thuê bao ĐTCĐ đối với các doanh nghiệp viễn thông hiện nay là một việc khó. Các đơn vị này cần có tính toán hợp lý về cước thuê bao hằng tháng nhằm bảo đảm đủ sức cạnh tranh với thuê bao di động trả trước. Hiện nay, VNPT đang nghiên cứu và triển khai công nghệ FiberVNN. Công nghệ này dùng đường truyền dẫn bằng cáp quang đến các địa chỉ thuê bao giúp khách hàng có thể sử dụng đa dạng các dịch vụ trên mạng viễn thông có chất lượng cao bao gồm cả dịch vụ ĐTCĐ", anh Phạm Huy Thắng, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện thoại cố định có "đời sống" riêng