Chung tay hạ ngầm cáp viễn thông

24/12/2019 15:32

Thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh tích cực cùng TP Hải Dương hạ ngầm cáp viễn thông, góp phần chỉnh trang đô thị.


Nhiều tuyến phố chính tại TP Hải Dương trở lên khang trang, sạch đẹp nhờ hạ ngầm cáp viễn thông

Những năm trước, hình ảnh những cây cột điện nằm dọc các tuyến phố chính của TP Hải Dương luôn phải "căng mình" cõng một lượng lớn cáp viễn thông. Khi cột điện không còn đủ chỗ treo cáp, các doanh nghiệp viễn thông phải treo cáp trên cành cây, trên mái nhà dân hoặc dựng những cột sắt ngay trên vỉa hè. Chính việc cáp viễn thông cũ và mới chằng chịt lẫn vào các dây cáp điện, tủ điện, công tơ điện, dẫn đến hàng chục vụ cháy nổ.

Với quyết tâm xóa bỏ hình ảnh nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, năm 2019, TP Hải Dương đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó kiên quyết không để các dự án chậm tiến độ.

Đại diện Phòng Quản lý công trình đô thị TP Hải Dương cho biết trong quá trình ngầm hóa lưới điện trên địa bàn, đơn vị đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là cần có sự phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan để cùng tháo gỡ các vướng mắc và thống nhất cách thực hiện.

Mỗi khi có danh mục đầu tư các dự án liên quan đến công tác chỉnh trang đô thị, thành phố đều gửi văn bản để ngành điện và viễn thông chủ động nắm được kế hoạch và lộ trình để phối hợp hạ ngầm. Trước thi thực hiện dự án, thành phố mời các đơn vị liên quan cùng đi kiểm đếm, thống nhất về quy mô đầu tư để có phương án đền bù hợp lý.

Việc tích cực hỗ trợ giải phóng mặt bằng của TP Hải Dương là giải pháp quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ ngầm cáp viễn thông. Anh Nguyễn Đình Hưởng, Trưởng Phòng Kỹ thuật FPT Telecom chi nhánh Hải Dương cho biết theo tính toán ban đầu, việc xây dựng cống, bể kỹ thuật, rãnh, hố ga dùng chung… để bố trí lắp đặt hạ ngầm đồng bộ các đường dây và đường ống kỹ thuật có thể lên tới 12-15 tỷ đồng/km. Đây là số tiền khá lớn đối với các doanh nghiệp viễn thông nhỏ.

Sau khi nắm được khó khăn của các đơn vị liên quan đến kinh phí, TP Hải Dương đã hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt bằng, rãnh kỹ thuật để các đơn vị đặt đường ống kỹ thuật ngầm dưới vỉa hè. Các đơn vị đã giảm được khoảng 30% kinh phí đầu tư. Thời gian gần đây, việc hạ ngầm được thực hiện đồng bộ, không tự phát như trước nên đã nhận được sự đồng thuận của người dân. 

Từ đầu năm đến nay, VNPT Hải Dương hạ ngầm cáp viễn thông ở 11 tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương với tổng chiều dài trên 11 km; Viettel chi nhánh Hải Dương hạ ngầm khoảng 10 km và FPT Telecom chi nhánh Hải Dương hạ ngầm 3 tuyến với tổng chiều dài 6 km.

UBND TP Hải Dương đã đồng ý để Viettel và FPT tiếp tục khảo sát, hạ ngầm cáp tại 7 tuyến đường, gồm Thanh Niên, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngũ Lão, đại lộ Hồ Chí Minh, Tuệ Tĩnh, Quang Trung, đại lộ Trần Hưng Đạo. Dự kiến đến hết năm 2020, các tuyến phố chính tại TP Hải Dương sẽ cơ bản hoàn thành việc hạ ngầm cáp viễn thông.

Ông Phạm Huy Thắng, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: "Để việc hạ ngầm được triển khai đồng bộ, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, điện lực phối hợp khảo sát mặt bằng, xây dựng hệ thống rãnh, bể hợp lý để sử dụng chung hạ tầng.

Điều này đã giúp giảm chi phí và thời gian xây dựng, nhanh chóng mang lại bộ mặt khang trang cho các tuyến phố. Chúng tôi đang xây dựng đề án hạ ngầm cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt".

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay hạ ngầm cáp viễn thông