Chưa chặn được "cuộc gọi rác"

18/12/2019 13:54

Những "cuộc gọi rác” với mục đích giới thiệu, chào mời các loại dịch vụ không chỉ gây phiền hà mà còn làm cho nhiều khách hàng hoang mang do thông tin cá nhân bị tiết lộ.


Do chưa có văn bản quy định cụ thể "cuộc gọi rác" và chế tài xử lý đi kèm nên việc ngăn chặn gặp rất nhiều khó khăn

Để ngăn chặn được những cuộc gọi này không hề đơn giản.

Phiền toái

Đầu năm 2019, chị Nguyễn Thị Hương ở khu 5, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) mua 1 chiếc điện thoại trả góp trong thời gian 6 tháng. Hằng tháng, cứ gần đến ngày đóng tiền, chị Hương được bên công ty gọi điện thông báo, nhắc nhở đóng đúng hạn. Đến nay dù đã đóng xong khoản trả góp gần 6 tháng nhưng tuần nào chị cũng nhận được những cuộc gọi từ số lạ chào mời, giới thiệu cho vay vốn với lãi suất hấp dẫn. "Hằng tuần, tôi phải nghe đến gần chục cuộc điện thoại tư vấn mời vay vốn. Cứ chặn số này họ lại sử dụng số khác gọi đến làm tôi rất khó chịu. Tôi đã gọi điện phản ánh đến tổng đài chăm sóc khách hàng nhưng đến nay những cuộc gọi này vẫn  tiếp diễn",  chị Hương bức xúc.

Anh Phạm Quốc Huy ở thị trấn Thanh Hà thường xuyên nhận được những "cuộc gọi rác". Chỉ cần nhấc máy là anh được nghe một đoạn thoại được ghi âm sẵn, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà không cần biết anh có quan tâm hay muốn nghe hay không. Dù đã nhiều lần từ chối nhưng các cuộc gọi này vẫn thường xuyên xuất hiện vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, kể cả ngày nghỉ. 

Hiện có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ autocall cho phép tự động gọi theo danh sách nhập sẵn trên hệ thống với nội dung có trước. Đơn giá theo số lượng cuộc gọi từ 200.000-300.000 đồng cho 1.000 cuộc gọi trong vòng 7 ngày. Nếu sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ có thêm ưu đãi về giá cước. 

Khó quản lý

Hành lang pháp lý cho việc phòng chống "cuộc gọi rác" chưa đầy đủ. Hiện mới chỉ có Nghị định số 77/2012/NĐ-CP và 90/2008/NĐ-CP về chống "thư rác" và "tin nhắn rác". Do chưa có văn bản quy định cụ thể về định nghĩa "cuộc gọi quảng cáo rác", cuộc gọi từ tổng đài tự động và chế tài xử lý đi kèm nên việc ngăn chặn "cuộc gọi rác" gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị chức năng của bộ đã ghi nhận được 11.730 lượt phản ánh "tin nhắn rác" liên quan đến 4 nhà mạng lớn. Trong đó, 5.055 lượt thuộc về mạng Vinaphone; 2.921 lượt trên nhà mạng MobiFone; 2.819 lượt thuộc Viettel và Vietnamobile là 935 lượt. 

Trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vào tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định "cuộc gọi rác" quấy rối chủ thuê bao là hiện tượng mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các nhà mạng mỗi tháng ghi nhận hàng nghìn số máy thực hiện các "cuộc gọi rác", ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ TTTT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có trách nhiệm ngăn chặn, thu hồi số thuê bao được dùng để phát tán "tin nhắn rác", "cuộc gọi rác" và không được cung cấp dịch vụ tin nhắn cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo mà chưa được Bộ TTTT cấp mã số quản lý. Các đơn vị này cũng cần phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn trong và ngoài nước ngăn chặn "tin nhắn, cuộc gọi rác".

Đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT- Vinaphone Hải Dương cho biết để chặn "cuộc gọi rác" không dễ dàng vì nhà mạng không nắm được nội dung cuộc gọi. Hiện Vinaphone đang thực hiện nhiều biện pháp tăng cường quản lý thông tin thuê bao trả trước để chặn hoạt động của các "sim rác" cũng như các "cuộc gọi rác" nhưng việc làm này cần có sự phối hợp của các nhà mạng, cơ quan chức năng và ý thức của người tiêu dùng.

Ông Phạm Huy Thắng, Trưởng Phòng Bưu chính, Viễn thông (Sở TTTT) cho biết để ngăn chặn "cuộc gọi rác" và tránh lộ thông tin cá nhân, người dùng cần tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế cung cấp các thông tin của bản thân, cài đặt chế độ tiếp nhận cuộc gọi hay sử dụng các phần mềm sàng lọc cuộc gọi đến. Hiện nay, các nhà mạng đang cung cấp dịch vụ Call Blocking cho phép tất cả các thuê bao có quyền chặn, chuyển, nhận các cuộc gọi.

Khi phát hiện "cuộc gọi rác", khách hàng cần thông báo đến tổng đài chăm sóc khách hàng để được tư vấn và hỗ trợ. Sở TTTT đang phối hợp tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật nhằm ngăn chặn "cuộc gọi rác", "tin nhắn rác" và "sim rác".

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa chặn được "cuộc gọi rác"