Chế tạo thành công camera nhỏ bằng hạt muối, chụp được ảnh màu sắc nét

06/12/2021 11:40

Kích thước của camera này chỉ khoảng 0,5mm

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton và Đại học Washington đã phát triển một hệ thống hình ảnh siêu nhỏ, với kích thước chỉ bằng một hạt muối, rộng khoảng 0,5mm. Nó được thiết kế trên một siêu mặt phẳng (metasurface) cực kỳ mỏng với 1,6 triệu cột trụ và có thể hoạt động như một cảm biến camera.

Mỗi cột hoạt động như một ăng-ten quang học, thu nhận ánh sáng để định hình mặt sóng quang học, sau đó nhờ các thuật toán AI để mang đến hình ảnh chất lượng cao với đầy đủ màu sắc.

Camera truyền thống sử dụng thấu kính bằng nhựa và thủy tinh phức tạp, có thể bẻ cong ánh sáng vào cảm biến để gửi tín hiệu bằng điện tử. Giải pháp mới dựa trên siêu bề mặt, là một màng mỏng với các phần tử thu nhỏ riêng lẻ được phát triển để khúc xạ ánh sáng theo bất kỳ hướng nào mong muốn. Kết hợp với thuật toán, điều này cho phép nó chụp ảnh đủ màu thay vì hình ảnh mờ, méo với trường nhìn hạn chế của các máy laser nội sôi.

Ứng dụng chính của loại camera mới này chủ yếu là trong y tế, giúp y bác sĩ xem xét chi tiết bên trong cơ thể người một cách chính xác hơn.

Siêu bề mặt được chế tạo dựa trên silicon nitride, giúp chúng có thể nhanh chóng được sản xuất trên quy mô lớn với chi phí thấp hơn so với lens cho camera thông thường. Các chuyên gia cho rằng bước đột phá này sẽ mở ra cánh cửa cho những cách chế tạo thiết bị hoàn toàn khác trong tương lai.

Theo Thanhnien.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế tạo thành công camera nhỏ bằng hạt muối, chụp được ảnh màu sắc nét