25 ứng dụng thay đổi thế giới

11/11/2019 10:57

Flappy Bird, Instagram, Google Maps... được CNet đánh giá là những ứng dụng ảnh hưởng nhất trên thế giới 10 năm qua.

Flappy Bird

Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình

Trò chơi di động của tác giả người Việt từng được đánh giá rất khó chơi, nhưng sau đó lại phổ biến trên toàn thế giới và trở thành "game gây ức chế nhất mọi thời đại". Dù có đồ hoạ và cách chơi đơn giản, Flappy Bird vẫn được cả thế giới đón nhận và phần nào thay đổi tư duy về làm game di động. Ứng dụng này đã bị tác giả gỡ khỏi các kho ứng dụng chỉ một tháng sau khi nổi tiếng. 

Instagram

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider

Là mạng xã hội hình ảnh/video, tuy nhiên, Instagram được cho là đã thay đổi nhiều hành vi trong cuộc sống con người, chẳng hạn, nhiều người có thói quen chụp ảnh và đăng lên Instagram trước mỗi bữa ăn. Instagram cũng được đánh giá là mạng xã hội tiềm năng cho việc kinh doanh, đồng thời kích thích thói quen "khoe" của nhiều người. Ứng dụng Instagram trên smartphone hỗ trợ rất tốt cho việc đó, bằng các bộ lọc màu độc đáo hay các tính năng như Boomerang, chia sẻ story... 

Twitter

Ảnh: Engadget.

Ảnh: Engadget

13 năm ra mắt, Twitter được đánh giá đã thay đổi cách thế giới giao tiếp với nhau. Nhờ ứng dụng Twitter trên smartphone, người dùng có thể dễ dàng cập nhật xu hướng, tin tức trên mạng. Đặc biệt, nhiều kênh truyền thông và những người nổi tiếng, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng coi đây là kênh truyền thông chính. 

Facebook

Ảnh: AndroidAuthority.

Ảnh: AndroidAuthority

Mạng xã hội này có gần 2,5 tỷ người dùng trên khắp thế giới và được ví như một thế giới thu nhỏ trên Internet, nơi mọi người có thể kết nối với nhau, chia sẻ hình ảnh, tin tức, quan điểm... Tuy nhiên, Facebook đang bị chỉ trích về việc không tôn trọng dữ liệu cá nhân của người dùng. 

Tinder/Grindr/Bumble

Ảnh: Verge.

Ảnh: Verge

Loạt ứng dụng hẹn hò giúp người dùng smartphone có thể tìm được "nửa kia" chỉ với vài thao tác đơn giản. Theo CNet, nhờ các ứng dụng này, việc tìm người phù hợp để hẹn hò "chưa bao giờ đơn giản đến thế". 

Google Maps/Apple Maps

Ảnh: DigitalTrends.

Ảnh: DigitalTrends

Ứng dụng bản đồ giúp người dùng có thể tự tin đi đến bất cứ thành phố nào mà không sợ lạc và dường như bất cứ ai dùng smartphone cũng đều đã dùng đến các ứng dụng bản đồ này.

Spotify

Ảnh: Verge.

Ảnh: Verge

Là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến ra đời năm 2011, Spotify cho phép người nghe thưởng thức kho nhạc khổng lồ từ các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Đặc biệt, ứng dụng này có thể hiểu được "gu" âm nhạc của người nghe và đưa ra những gợi ý phù hợp. Ngoài ra, ứng dụng này không bắt buộc người dùng phải trả phí. 

Slack

Ảnh: TheTimes.

Ảnh: TheTimes

Mặc dù cũng là một ứng dụng nhắn tin, Slack lại xoay quay các chủ đề liên quan đến công việc. Theo CNet, dân công sở trước đây có thói quen "check mail" mỗi sáng, thì nay họ đã chuyển qua "check Slack". 

Uber/Lyft

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider

Các ứng dụng gọi xe như Uber/Lyft (còn ở Việt Nam là Grab, Go-Viet, Be...) đã thay đổi cách chúng ta di chuyển khi có thể biết trước về tài xế, giá tiền cho mỗi chuyến đi. Những ứng dụng này được cho là cũng giúp giảm bớt việc tắc đường ở nhiều thành phố, khi các cá nhân có thể đi chung xe. 

Venmo

Ảnh: TheAtlantic.

Ảnh: TheAtlantic

Venmo là một ứng dụng mạng xã hội kiêm ví điện tử, cho phép người dùng thanh toán các khoản tiền giúp người khác, đồng thời có thể chia sẻ về quá trình tiêu tiền của mình. Ngoài sự tiện lợi, Venmo còn kích thích người dùng chi tiêu nhiều hơn. 

Angry Bird

Ảnh: Makeuseof.

Ảnh: Makeuseof

Trò chơi với nội dung chính là cuộc trả thù của những chú chim đối với loài lợn, nhưng được xây dựng một cách hấp dẫn, hài hước, cách chơi độc đáo. Angry Bird cũng là một trong những tựa game đầu tiên và thành công nhất trên smartphone, thậm chí vẫn còn được cải tiến đến tận ngày nay, 10 năm sau ngày ra mắt. 

Candy Crush Saga

Ảnh: 4wdtech.

Ảnh: 4wdtech

Theo CNet, hầu hết người dùng di động đều có những người bạn từng chơi Candy Crush Saga. Trò chơi đơn giản là xếp các viên kẹo nối tiếp nhau, nhưng được xây dựng hấp dẫn để bất cứ ai cũng có thể bị nghiện trò chơi này. 

Vine

Ảnh: Timgori.

Ảnh: Timgori

Ra đời năm 2012 nhưng bị khai tử 4 năm sau đó, Vine đã mở đầu cho trào lưu làm video ngắn rất phổ biến trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng ứng dụng TikTok với hàng tỷ lượt tải hiện nay cũng lấy ý tưởng từ Vine. 

Pokemon Go

Ảnh: Verge.

Ảnh: Verge

Pokemon Go nổi tiếng nhờ được xây dựng dựa trên nền tảng game huyền thoại kết hợp cùng công nghệ mới là thực tế tăng cường AR. Game này gây sốt ngay lập tức khi ra mắt vào năm 2016 rồi nhanh chóng "chìm" xuống không lâu sau đó. Pokemon Go được đánh giá là đã mở đường cho nhiều game AR sau này.

Facebook Messenger/WhatsApp

Ảnh: Bitfinance.

Ảnh: Bitfinance

Cả hai đều là các ứng dụng chat thuộc sở hữu của Facebook với hàng tỷ người dùng. Thậm chí, những ứng dụng này đã thay đổi cách người dùng liên lạc với nhau và là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dùng từ bỏ việc nhắn tin qua dịch vụ nhà mạng.

Netflix

Ảnh: Techspot.

Ảnh: Techspot

Nền tảng Netflix cho phép người dùng xem video với chất lượng nội dung cao, đặc biệt là các bộ phim, chương trình dài tập. Ứng dụng Netflix trên smartphone hỗ trợ việc truy cập các nội dung này mọi lúc mọi nơi nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dùng hiện nay. Thậm chí, nhiều hãng smartphone cài Netflix mặc định trên máy ngay từ khi xuất xưởng.

Snapchat

Ảnh: Adweek.

Ảnh: Adweek

Ứng dụng ra đời từ năm 2011 nhưng chỉ đến 2013 mới bắt đầu nổi tiếng. Snapchat có một tính năng đặc biệt là có thể chia sẻ video nhưng video sẽ biến mất trong 24 giờ. Dù ban đầu, nhiều người nghi ngờ tính năng này nhưng trên thực tế, hiện ngay cả Facebook và Instagram cũng "ăn theo" tính năng của Snapchat.

YouTube

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider

Mặc dù gặp nhiều chỉ trích thời gian gần đây vì các nội dung phản cảm, YouTube vẫn được đánh giá đã thay đổi cách người dùng tiếp cận với các nội dung video. Ứng dụng YouTube trên smartphone cho phép xem video mọi lúc mọi nơi, và đặc biệt là nó giúp bất cứ ai cũng có thể trở thành "nhà làm phim", thậm chí trở nên nổi tiếng.

Google Pay/Apple Pay

Ảnh: Mobilepaymentsworld.

Ảnh: Mobilepaymentsworld

Loạt ứng dụng thanh toán di động thay đổi cách người dùng thanh toán khi mua hàng. Thay vì phải mang tiền mặt hoặc thẻ tín dụng bên mình, bạn có thể ra ngoài mua sắm chỉ với chiếc smartphone.

Google Assistant/Siri/Alexa

Ảnh: HDblogit.

Ảnh: HDblogit

Đây là ba ứng dụng trợ lý ảo hàng đầu hiện nay. Siri ra đời đầu tiên năm 2011, nhưng Google Assistant lại được đánh giá là thông minh hơn. Các ứng dụng này thậm chí có thể tự động biết được khi nào người dùng ra lệnh và hiểu được cả các cuộc nói chuyện của con người.

Amazon

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider

Amazon là ứng dụng phục vụ mua sắm từ nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Theo CNet, cuộc sống của con người tại một số quốc gia dường như không thể thiếu được Amazon, ngoài ra, ứng dụng này cũng liên tục được cải tiến và đã thay đổi hành vi mua sắm của nhiều người.

Skype/FaceTime/Zoom

Ảnh: TheTimes.

Ảnh: TheTimes

Loạt ứng dụng gọi điện video theo thời gian thực được đánh giá là "như trong phim khoa học viễn tưởng". Chúng đã giúp thu hẹp khoảng cách địa lý, giúp mọi người có thể trao đổi thông tin, nhìn thấy mặt nhau từ bất cứ đâu trên thế giới.

Fortnite

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider

Ở nhiều nước trên thế giới, trò chơi kiểu sinh tồn này đã tác động không nhỏ đến văn hoá đại chúng. Mới đây, giải đấu Fortnite World Cup 2019 với giải thưởng lên đến 3 triệu USD đã được trao càng khiến trò chơi này trở nên thịnh hành trên khắp thế giới.

Uber Eats/Postmates/Grubhub/DoorDash

Ảnh: Fortune.

Ảnh: Fortune

Loạt ứng dụng gọi đồ ăn dường như thay đổi cách ăn uống của nhiều người. Người dùng giờ đây có thể ngồi tại nhà hoặc văn phòng và lướt để chọn món đồ yêu thích, đồ ăn sẽ được giao tới tận nơi ngay cả khi nhà hàng đó không hỗ trợ giao hàng.

Google Photos

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider

Ngoài việc có sẵn trên hầu hết các thiết bị chạy Android, Google Photos còn có thể cài được trên iOS. Ứng dụng này đặc biệt ở chỗ cho phép người dùng lưu trữ không giới hạn ảnh chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ tính năng tìm kiếm ảnh mạnh mẽ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    25 ứng dụng thay đổi thế giới