Chùa Tam Chúc, điểm đến mới ở Hà Nam

18/02/2022 11:04

Quần thể du lịch chùa Tam Chúc Hà Nam là điểm du lịch tâm linh đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ và Phật tử trên cả nước.


Quần thể chùa Tam Chúc được ví như  vịnh Hạ Long trên cạn

Chùa Tam Chúc tọa lạc ở thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 60 km. Toàn bộ quần thể chùa có tổng diện tích 5.000 ha, bao gồm các hồ nước, núi đá tự nhiên và các thung lũng, tạo nên một khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ, như thể một “Vịnh Hạ Long trên cạn” của Việt Nam.


Theo dân gian kể lại, khu vực chùa có 7 ngọn núi, có đốm sáng tựa như ngôi sao, sáng suốt ngày đêm. Sau đó có người đến núi Thất Tinh muốn lấy đi 7 ngôi sao. Họ đã đốt lửa nhiều lần và làm cho 4 ngôi sao bị mờ dần đi, còn lại 3 ngôi sao. Sau này chùa “Thất Tinh” được đổi thành chùa “Ba Sao” (chùa Tam Chúc cổ).

Du khách có thể tham quan chùa Tam Chúc, Ba Sao vào bất cứ thời điểm nào trong năm song thời gian thích hợp nhất là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Khi đó, khách không chỉ đi vãn cảnh mà còn thỉnh hương tại chùa cầu cho một năm nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc. 


Tháp Ngọc cao 15 m là điểm đến thu hút du khách

Đến Tam Chúc bạn giật mình bởi chùa sở hữu nhiều vật quý nổi tiếng thế giới. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiên thạch “Mảnh ghép mặt trăng”, khối thiên thạch lớn nhất thế giới nặng 5,5 kg, trị giá trên 600.000 USD (tương đương với 14 tỷ đồng) được đón về chùa vào ngày 1.12.2018.

Nơi đây còn sở hữu cây bồ đề rất quý được chiết từ “Cây bồ đề vĩ đại cát tường” 2.250 tuổi ở Thánh tích Mahamegha, cố đô Anuradhapura (Sri Lanka) và được coi là báu vật của đất nước Sri Lanka. 

Chùa Tam Chúc hiện còn đang sở hữu pho tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. Pho tượng này nặng 200 tấn và được đặt bên trong điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni.

Đặc biệt, điểm độc đáo hiếm có của ngôi chùa này nằm ở những bức tường bao quanh chùa. Nó được tạo bởi 12.000 bức tranh đá miêu tả các sự tích của Đức Phật được những người Hồi giáo Indonesia tạc bằng đá của núi lửa Indonesia sau đó đưa sang Việt Nam. Các thợ thủ công đã phải mất rất nhiều công sức để đẽo, tạc nên những bức tranh, kể lại bằng hình ảnh câu chuyện trong kinh Phật để người đời suy ngẫm.


Quần thể chùa Tam Chúc nhìn từ trên cao

Ngoài ra, chùa Tam Chúc đang thiết lập một vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột nặng 200 tấn, cao 12 m do các nghệ nhân lành nghề của Việt Nam tạc dựng, khắc ghi những lời răn dạy của đạo Phật. 

Khuôn viên chùa Tam Chúc rất rộng và có rất nhiều địa điểm để chiêm bái. Du khách có thể tham quan điện Tam Thế hay còn gọi là điện Tam Bảo có diện tích 5.400 m2, cao 39 m. Bên trong có 3 bức tượng Phật bằng đồng, mỗi pho tượng nặng 80 tấn ngồi trên đài sen nặng 30 tấn, toàn bộ cánh sen được dát vàng với trọng lượng 15 tấn. Chùa Ngọc hay còn gọi là Đàn Tế Trời được xây trên đỉnh núi Thất Tinh. Đây là địa điểm độc đáo nhất bởi từ đây du khách có thể thấy được toàn cảnh ngôi chùa. Toàn bộ chùa được làm bằng các khối đá nặng 2.000 tấn mà không cần đến xi măng để kết dính. Bên trong là 3 pho tượng bằng đá Granite nguyên khối và một pho tượng bằng ngọc quý trong lòng chùa...

​HẢI ĐĂNG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chùa Tam Chúc, điểm đến mới ở Hà Nam