Phạt nặng lái xe uống rượu bia gây tai nạn

10/01/2019 11:39

Người tham gia giao thông đường bộ mà trước đó có uống rượu bia hoặc sử dụng ma túy sẽ bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Hỏi: Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, thủ phạm được xác định trước đó có uống rượu bia hoặc sử dụng ma túy. Khi xét xử, những người này có bị phạt án tù nặng hơn người không sử dụng hay không? 

QUỐC CƯỜNG (Kim Thành)

Trả lời: Theo khoản 1, điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm:

- Làm chết một người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng.

Điểm b khoản 2 điều này quy định phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác pháp luật cấm sử dụng thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm.

Như vậy, người tham gia giao thông mà sử dụng ma túy và gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp ở khoản 1 nói trên thì mặc nhiên bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 260. Việc sử dụng ma túy trong trường hợp này là tình tiết định khung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt nặng lái xe uống rượu bia gây tai nạn