Người hay đi nước ngoài có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

04/08/2017 04:13

Hỏi: Chồng tôi là người nước ngoài, làm việc trong doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại khu công nghiệp, thường xuyên đi công tác nước ngoài có khi vài tháng mới về Việt Nam. Xin hỏi, chồng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo quy định của Luật Thuế TNCN không?


TRẦN THỊ VÂN DUNG(TP Hải Dương)


Trả lời: Chồng bạn thuộc đối tượng phải nộp thuế TNCN theo quy định của Luật Thuế TNCN, vì những lý do sau:

- Trường hợp thứ nhất: Nếu thời gian chồng bạn có mặt ở Việt Nam từ 183 ngày trở lên thì theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 2 Luật Thuế TNCN thì chồng bạn thuộc đối tượng phải nộp thuế TNCN.

- Trường hợp thứ hai: Giả sử chồng bạn có thời gian nhiều tháng đi công tác nước ngoài mà thời gian có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày nhưng chồng bạn là người có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam (ở cùng bạn hoặc thuê nhà tại Việt Nam), do đó chồng bạn thuộc đối tượng là cá nhân cư trú tại Việt Nam theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 2 Luật Thuế TNCN nên phải đóng thuế TNCN.

- Trường hợp thứ ba: Giả sử chồng bạn có thời gian nhiều tháng đi công tác nước ngoài mà thời gian có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày và cũng không có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam (như không ở cùng bạn, không thuê nhà ở Việt Nam, mỗi khi ở Việt Nam thì ông ấy ở khách sạn, nhà khách, trụ sở cơ quan...), do đó thuộc đối tượng là cá nhân không cư trú tại Việt Nam nhưng chồng bạn có thu nhập từ doanh nghiệp đặt tại Việt Nam (đây là thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam) theo quy định tại đoạn 1 khoản 1 điều 2 Luật Thuế TNCN nên chồng bạn phải đóng thuế TNCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người hay đi nước ngoài có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?