Một bên không đến tòa, việc ly hôn có được giải quyết?

08/09/2020 08:53

Hỏi: Tôi đơn phương nộp đơn ly hôn ra tòa. Mặc dù tòa đã mời nhiều lần nhưng chồng tôi cố tình vắng mặt, không đến tòa để tham dự hòa giải.

Vợ chồng tôi không có tài sản chung, nợ chung. Cho tôi hỏi nếu chồng tôi cố tình kéo dài vụ việc thì tòa án có giải quyết không?

NGUYỄN THU T. (Tứ Kỳ)

Trả lời: Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn. Theo đó, tại khoản 1 nêu rõ vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Do đó, việc ly hôn không nhất thiết phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng mà chỉ có yêu cầu từ một bên thì tòa án cũng xem xét để giải quyết.

Còn theo khoản 1 điều 56 luật này thì ly hôn theo yêu cầu của một bên là khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người chồng cố tình trốn tránh việc ly hôn, không chịu tham gia các phiên hòa giải của tòa thì tòa án vẫn tiến hành tống đạt giấy triệu tập và các văn bản tố tụng theo quy định cho người chồng. Nếu người chồng vẫn tiếp tục vắng mặt mà không có lý do, không phải do sự kiện bất khả kháng thì tòa án sẽ xét xử vắng mặt theo quy định (điều 227, 228 Bộ luật Tố tụng dân sự).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một bên không đến tòa, việc ly hôn có được giải quyết?