Khi con nhỏ bị ốm, được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?

15/10/2018 08:18

Trường hợp người lao động tham gia đóng BHXH thì sẽ được hưởng chế độ khi con đau ốm.

Hỏi:Tôi đang làm việc tại một công ty tư nhân, được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng. Gần đây con tôi bị ốm nặng và tôi không thể đi làm được. Tôi muốn nghỉ dài ngày để chăm con có được không?

NGUYỄN THỊ VÂN ANH(Tứ Kỳ)

Trả lời: Trường hợp người lao động tham gia đóng BHXH thì sẽ được hưởng chế độ khi con ốm đau. Cụ thể, tại điều 27 của Luật BHXH 2014 về thời gian hưởng chế độ khi ốm đau nêu rõ:

Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong 1 năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi (khoản 1 điều 27). Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc mẹ được tính như trên. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Như vậy, theo quy định thì nếu cả cha và mẹ đều tham gia BHXH bắt buộc mà muốn cùng nghỉ để chăm con ốm thì cả cha và mẹ đều được giải quyết chế độ khi con ốm đau. Thời gian nghỉ chăm con ốm cho mỗi người được quy định tối đa là 20 ngày làm việc/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi con nhỏ bị ốm, được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?