Có được giảm tiền phạt vi phạm về phòng chống dịch Covid-19?

26/07/2021 09:31

Hỏi: Tôi thấy thời gian qua nhiều trường hợp bị phạt hành chính vì vi phạm pháp luật về phòng chống Covid-19.

Tuy nhiên,nếu thuộc diện hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì có được miễn, giảm tiền phạt không?

PHAN TÂM(TP Hải Dương)

Căn cứ khoản 1 điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trong trường hợp cá nhân bị phạt tiền từ 3 triệu đồng trở lên đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn mà không có khả năng thi hành quyết định xử phạt thì có thể được xem xét giảm, miễn phần còn lại tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt.

Trong trường hợp nêu trên, người bị phạt phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc về hoàn cảnh của mình.

Theo khoản 2 điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người bị phạt phải có đơn đề nghị giảm, miễn phần còn lại hoặc toàn bộ tiền phạt gửi người đã ra quyết định xử phạt.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt phải chuyển đơn kèm hồ sơ vụ việc đến cấp trên trực tiếp.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn, cấp trên trực tiếp phải xem xét quyết định và thông báo cho người đã ra quyết định xử phạt, người có đơn đề nghị giảm, miễn biết; nếu không đồng ý với việc giảm, miễn phải nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp Chủ tịch UBND cấp tỉnh đã ra quyết định xử phạt, UBND cấp tỉnh đó xem xét, quyết định việc giảm, miễn tiền phạt.

Theo khoản 3 Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trường hợp người bị phạt được giảm, miễn tiền phạt sẽ được nhận lại giấy tờ, tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ theo quy định tại khoản 6 điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được giảm tiền phạt vi phạm về phòng chống dịch Covid-19?