Chưa đủ 18 tuổi có được đứng tên mua xe máy?

07/07/2020 14:31

Hỏi: Tôi 17 tuổi và được bố mẹ đồng ý cho mua xe máy để tiện đi học nhưng nghe nói tuổi này chưa đủ để điều khiển và điều kiện mua xe. Tôi phải đợi 18 tuổi mới được mua xe có đúng không?

NGUYỄN VĂN LAM(Gia Lộc)

Trả lời: Theo khoản 4 điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 về giao dịch dân sự của người từ đủ 15 tuổi đến dưới 17 tuổi: Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự (trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý).

Theo điều 59 và điểm a khoản 1 điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: Người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 và người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 thì khi tham gia giao thông không nhất thiết phải có giấy phép lái xe.

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, nếu bạn được bố mẹ đồng ý thì có thể tự mua và thực hiện thủ tục đăng ký xe theo quy định của pháp luật. Lưu ý, hiện tại bạn chỉ được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

Theo điều 7, điều 8, điều 9, điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4.4.2014 quy định về hồ sơ đăng ký xe bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe: Theo mẫu 02 ban hành kèm theo thông tư này.

- Giấy tờ của chủ xe, bao gồm: Chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu của nhà trường.

- Giấy tờ của xe, bao gồm: Quyết định bán hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật; hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính; chứng từ lệ phí trước bạ của xe.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trên, bạn nộp hồ sơ đến công an cấp huyện nơi bạn cư trú để đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, bạn được quyền đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Nếu muốn được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe thì bạn phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên và nộp hồ sơ tại cơ quan công an nơi bạn cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa đủ 18 tuổi có được đứng tên mua xe máy?