Cán bộ, công chức đang bị kỷ luật vẫn được giải quyết nghỉ hưu

27/09/2020 07:40

Hỏi: Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật có được giải quyết nghỉ hưu?

Nguyễn Trung Quân (TP Hải Dương)


Trả lời: Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó:

Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang trong thời hạn xử lý kỷ luật hoặc đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử mà đến tuổi nghỉ hưu thì vẫn thực hiện giải quyết thủ tục hưởng chế độ hưu trí.

Trước đây, theo Nghị định 35/2005/NĐ-CP cán bộ, công chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật sẽ không thực hiện việc điều động, biệt phái, bổ nhiệm, giải quyết nghỉ hưu hoặc giải quyết chế độ thôi việc (điều 27).

Và theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP thì trường hợp công chức đang nghỉ công tác chờ làm thủ tục hưu trí mà bị phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian thi hành công vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị dừng việc giải quyết thủ tục hưu trí cho đến thời điểm có quyết định kỷ luật hoặc có kết luận công chức không vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền xử lý kỷ luật (điều 32).

Tương tự như đối với cán bộ, công chức, trường hợp viên chức đang làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí mà bị phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian thi hành nhiệm vụ thì đơn vị sự nghiệp công lập dừng việc giải quyết thủ tục hưởng chế độ hưu trí cho đến thời điểm có quyết định kỷ luật hoặc có kết luận viên chức không vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền xử lý kỷ luật (điều 21 Nghị định 27/2012/NĐ-CP).

Như vậy, kể từ ngày 20.9.2020 thì cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang trong thời hạn xử lý kỷ luật mà đến tuổi nghỉ hưu thì vẫn thực hiện giải quyết thủ tục hưởng chế độ hưu trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ, công chức đang bị kỷ luật vẫn được giải quyết nghỉ hưu