Thiếu hụt lao động

11/08/2022 08:34

Thiếu hụt lao động chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.


Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu nhưng vẫn khó tuyển được lao động. Ảnh minh họa

Hiện nay nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh rất lớn. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương, trong tháng 7 vừa qua, các doanh nghiệp đề nghị cung ứng, tuyển dụng 1.421 lao động qua đơn vị. Tuy nhiên, chỉ có 60 lao động được tuyển dụng, thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn rất “khát” lao động có tay nghề, chất lượng cao. Doanh nghiệp chỉ tuyển được 21 lao động có trình độ sơ cấp trở lên, bằng 6,8% so với nhu cầu. Điều này cũng thể hiện ở Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của Hải Dương. Đào tạo lao động là một trong số ít chỉ số thành phần giảm điểm (giảm 0,82 điểm) so với năm 2020. 

Kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu, cụm công nghiệp. Vì vậy, thời gian tới nhu cầu tuyển dụng và cạnh tranh thu hút, giữ chân lao động giữa các doanh nghiệp và giữa các địa phương sẽ tiếp tục tăng lên.

Thực tế cho thấy, việc giải quyết những vấn đề căn cơ như nhà ở, các thiết chế thiết yếu cho công nhân ở các khu công nghiệp sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương trong thu hút, giữ chân nguồn nhân lực. Tại Hội nghị Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp vào ngày 1.8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của cả hệ thống chính trị. Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.

Tại Hải Dương, nhu cầu và nguyện vọng về nhà ở của công nhân, nhất là công nhân tỉnh ngoài đang làm việc tại Hải Dương rất lớn. Kết quả khảo sát do Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì thực hiện vào đầu năm nay cho thấy hiện có khoảng 59.000 công nhân còn phải thuê trọ, chiếm khoảng 18% tổng số công nhân lao động toàn tỉnh, trong đó 32.000 người có hộ khẩu ở tỉnh, thành phố ngoài. Số lượng công nhân có nhu cầu mua chung cư dạng nhà ở xã hội là 10.400 người; số lượng công nhân có nhu cầu thuê chung cư dạng nhà ở xã hội là 10.800 người.

Nhu cầu lớn nhưng thực tế triển khai các dự án nhà ở cho công nhân ở tỉnh còn hạn chế. Trong các khu công nghiệp đã thành lập hiện chỉ có 3 khu đã bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân là Đại An, Tân Trường, Nam Sách với tổng diện tích đất đã giải phóng mặt bằng 9,04 ha. Các khu công nghiệp Đại An, Nam Sách đã xây dựng nhà chung cư cho công nhân với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 11.000 m2. Diện tích trên chỉ đạt 4,6% chỉ tiêu đề ra trong Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và cũng không thu hút được nhiều công nhân vào ở do thiếu các công trình thiết yếu về giáo dục, y tế... Phần lớn công nhân lao động trong tỉnh vẫn phải thuê nhà trọ của nhà dân xây dựng với điều kiện sống kém, không bảo đảm các điều kiện nhu cầu sinh hoạt.

Cũng như nhiều địa phương khác, Hải Dương xác định trụ cột quan trọng nhất để phát triển kinh tế-xã hội là đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ. Tỉnh sẽ lập thêm nhiều khu công nghiệp có quy mô lớn, thu hút nhiều lao động, trong đó lao động ngoài tỉnh đến làm việc tại Hải Dương sẽ tăng cao. Dự báo năm 2024-2025, tỉnh cần thu hút thêm từ 6.000-10.000 lao động ngoài tỉnh mỗi năm; từ năm 2026 cần thu hút thêm từ 15.000-20.000 lao động ngoài tỉnh mỗi năm… Cùng với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của các tỉnh, thành phố khác, việc chậm giải quyết những vấn đề trọng yếu liên quan đến đời sống công nhân sẽ làm giảm sức hấp dẫn của Hải Dương đối với người lao động chuyên môn cao, ở ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc.

Thiếu hụt lao động chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Vì vậy, cùng với các giải pháp chủ động thu hút, giữ chân lao động của doanh nghiệp, Hải Dương cần nhanh chóng thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trong Đề án “Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030” để đạt các mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu hụt lao động