Tết sum vầy, xuân yêu thương

29/01/2022 11:45

Tết Tân Sửu 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người không thể về quê đón Tết bên người thân dù ở xa hay ngay trên địa bàn.

Nhưng Tết này hầu hết mọi người sẽ được hưởng một cái Tết sum vầy, xuân đong đầy yêu thương bên gia đình.

Đến hôm nay, hẳn nhiều người con Hải Dương xa quê đã về tới nhà để chuẩn bị đón một cái Tết sum vầy bên gia đình, người thân. Vui mừng, phấn khởi, háo hức… là cảm xúc của nhiều người lúc này, cả người ở xa về và cả người thân ở quê nhà. Không vui, không háo hức sao được khi với nhiều người, phải tới Tết năm nay họ mới được hưởng niềm vui sum họp bên gia đình, người thân, cùng nhau thưởng thức những bữa cơm đoàn viên, thực hiện những nghi lễ tưởng nhớ gia tiên, thăm hỏi họ hàng, làng xóm…   

Còn nhớ Tết Tân Sửu 2021, khi đợt dịch thứ ba bùng phát trên địa bàn tỉnh ngay trước thềm năm mới, Hải Dương trở thành tâm dịch của cả nước. Toàn TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng, một số địa phương thuộc địa bàn thị xã Kinh Môn... phải phong tỏa. Khi ấy, cả nước vẫn thực hiện “Zero Covid” nên tỉnh kêu gọi: “Mọi người dân cần hạn chế tối đa đi ra ngoài, không chúc Tết như mọi năm. Ăn Tết ở nhà là biện pháp phòng dịch tốt nhất”. Nhiều người dân Hải Dương ở Hà Nội, Hải Phòng hay thậm chí ở ngay trong tỉnh nhưng không thể về quê nhà sum vầy đón Tết bên người thân vì gia đình đang trong khu phong tỏa. Nhiều cán bộ, chiến sĩ cũng phải làm nhiệm vụ "trực chiến” tại các khu phong tỏa, các chốt kiểm soát dịch nên không thể đoàn tụ cùng gia đình. Chợ hoa xuân vắng vẻ, người dân chung tay “giải cứu” một số mặt hàng phục vụ Tết… cho nông dân; các gia đình không tập trung đông người để liên hoan, hạn chế du xuân… Tết Tân Sửu 2021 trở thành một cái Tết khó quên với nhiều người, nhiều gia đình.

Nhớ lại Tết xưa để thấy niềm vui năm nay khi người dân được tự do đi lại, được về quê đón Tết bên người thân, đi chợ Tết… thật hạnh phúc!

Thực ra cách đây mấy tuần, những quy định khác nhau của các địa phương đối với người về quê đón Tết khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Vì lo lắng nên nhiều người quê các tỉnh khác đang làm việc, sinh sống tại Hải Dương hoặc người Hải Dương đang ở tỉnh, thành phố khác không dám về quê. Có người dù đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19 nhưng đang ở vùng vàng, vùng đỏ nên ngại về quê vì nếu về phải cách ly cả tuần thì cũng hết Tết. Nhưng không về được thì nhớ lắm!

May sao, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phối hợp, tham gia đón người dân từ các nơi trở về an toàn, không "ngăn sông cấm chợ"; cùng chung tay chăm lo để mọi người đều có một cái Tết ấm no, hạnh phúc, bù đắp lại những khó khăn, mất mát do dịch bệnh. Thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân bảo đảm tính khoa học, thống nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Không đặt ra những quy định về phòng chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ. Sau đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022. Bộ đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe và không phải cách ly y tế. Đây là những chỉ đạo kịp thời, tạo thuận lợi cho nhiều người có cơ hội về quê. Nhiều người đã ngay lập tức đặt vé máy bay, vé tàu, xe để trở về. Niềm vui khi kinh tế ngày càng khấm khá, dịch bệnh đã dần được kiểm soát… càng thêm trọn vẹn khi Tết này thực sự là Tết sum vầy, xuân đong đầy yêu thương.  

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết sum vầy, xuân yêu thương