Nới lỏng, không buông lỏng

19/10/2021 08:04

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ ngày 16.10, Hải Dương đã điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch cho phù hợp với tình hình.

Những quy định mới áp dụng này đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu, đơn vị quản lý phải bắt nhịp nhanh thì mới có thể bảo đảm được mục tiêu kép.

Không chỉ Hải Dương mà các địa phương khác cũng thay đổi quy định phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP. Tại tỉnh ta, những người về từ tỉnh, thành phố ở các cấp độ dịch 1, 2, 3 tương ứng với vùng xanh, vàng, cam sẽ không phải xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm trừ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở… Còn những người về từ địa phương được xác định là vùng đỏ, cấp độ 4 hoặc khu vực phong tỏa hay các trường hợp nghi ngờ, có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và cách ly theo quy định. Điều này đã tạo thuận lợn lớn để các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp có thể chủ động trong công việc, đi lại. Hoạt động giao thương được thông suốt, ít bị gián đoạn bởi thời gian xếp hàng, chờ đợi lấy mẫu xét nghiệm, nhận kết quả rồi kiểm tra tại chốt. Quy định thống nhất trong cả nước như trút bớt gánh nặng, thậm chí là phiền toái cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh khi không phải lo ứng phó với những quy định phòng chống dịch "mỗi nơi một kiểu" do các địa phương ban hành.

Tuy nhiên, nới lỏng không có nghĩa là buông lỏng. Thời gian qua, Hải Dương đã rất nỗ lực và kiên quyết khi thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Những nơi phát sinh dịch đều được khoanh vùng nhanh, gọn, kiểm soát tốt để không làm ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội của cả tỉnh. Tỉnh rất chú trọng tới việc kiểm soát người từ nơi khác về, đến, vì thực tế đã có một số trường hợp mang dịch từ nơi khác về, dịch xâm nhập từ bên ngoài vào. Ngoài ý thức tự giác khai báo y tế của người dân thì lực lượng trực chốt kiểm soát dịch các cấp, tổ “Covid cộng đồng” đều làm việc trách nhiệm để rà soát và có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp với các trường hợp từ ngoài vào địa bàn tỉnh. Vì thế khi quy định được nới lỏng phần nào sẽ làm việc kiểm soát, ngăn chặn mầm bệnh gặp khó khăn hơn. Nhất là khi Hải Dương nằm ở vị trí thông thương thuận lợi, nhiều người đến làm việc cũng như qua lại. 

Các cá nhân, đơn vị phải luôn có tâm thế sẵn sàng ứng phó dịch với sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, không vì nới lỏng quy định phòng chống dịch mà chủ quan, lơ là. Mỗi cá nhân, tập thể phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để vì cái chung, không để cả tỉnh bị ảnh hưởng chỉ vì sai sót chủ quan, cá nhân. Mặt khác, để tạo ra phòng tuyến phòng chống dịch vững chắc, bên cạnh việc chủ động chuẩn bị, dự phòng phương án, nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị y tế thì Hải Dương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng. Có như vậy, tỉnh mới là "vùng xanh" ổn định, bền vững, sớm xanh hóa những "đốm đỏ" nhỏ, giúp các địa phương, đơn vị tận dụng thời gian vàng để tăng tốc phát triển kinh tế, bù đắp tổn thất do dịch gây ra nhưng vẫn bảo đảm người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới lỏng, không buông lỏng