Đừng mua nỗi lo từ tiền ảo

09/08/2022 09:00

“Bỏ ít tiền mua mấy cái máy về đào Pi đi ông, ăn lớn đấy”. Câu chuyện của một nhóm người đang uống cà phê ở bàn bên khiến tôi chú ý.

Vẫn biết, mỗi người đều có lựa chọn hướng làm ăn, đầu tư, kinh doanh của riêng mình. Người thì miệt mài lao động, người thì lúc nào cũng nhăn trán lựa chọn rót tiền đầu tư bất động sản này, mã chứng khoán nọ, người thì đầu tư tiền ảo...

Cần khẳng định dù tiền ảo chưa được pháp luật nước ta thừa nhận, chưa trở thành phương thức thanh toán hợp pháp nhưng cộng đồng những nhà đầu tư tiền ảo không hề nhỏ. Từ Bitcoin cho đến Luna hay gần đây là Pi. Bằng cụm từ khóa “cộng đồng Pi”, sau cú enter tìm kiếm trên Facebook là hàng loạt nhóm, tài khoản liên quan xuất hiện. Từ mua, bán, hỗ trợ nói chung cho đến từng hội, nhóm ở một số địa phương trong nước. “Pi Network Hải Dương” cũng đã có. 


Tiền ảo Bitcon. Ảnh minh họa 

Còn nhớ, cuối ngày 18.5.2022, trên sàn Coindesk, khi ở mức quy đổi tương đương hơn 100 USD, giá mỗi đồng tiền ảo Luna đã rơi xuống mức 0,0001 USD. Hiểu đơn giản, nhà đầu tư nào từng bỏ ra 1 tỷ đồng mua Luna thì nay thu về 1.000 đồng. Chỉ sau một đêm, không ít người mất nhà cửa, tài sản, tiền tiết kiệm chỉ vì tiền ảo.

Cú sập sàn của Luna dường như chưa gióng lên hồi chuông đủ lớn để cảnh tỉnh mọi người về tiền ảo. Phần nữa có thể do đầu tư tiền ảo đã trở thành “liều thuốc phiện”, làm không ít người bị nghiện. Đồng này sập thì tìm đồng khác, miễn là có tiền ảo, người ta lại đầu tư, lại rủ người thân, bạn bè cùng đầu tư. Dần dà xuất hiện một dạng tâm lý theo hướng đầu tư nhanh, đào nhanh kẻo đến lúc đồng tiền ảo đó lên giá thì hối không kịp.

Nói về Pi, đồng tiền ảo đang là “hot trend” (xu hướng được quan tâm) thời gian gần đây. Loại tiền này không cần bỏ tiền đầu tư, chỉ cần cài đặt một ứng dụng có tên Pi Network. Sau khi cài ứng dụng, tài khoản của người dùng sẽ tự động tăng số lượng đồng Pi với điều kiện phải mở ứng dụng để “điểm danh” mỗi ngày. Càng mời nhiều người tham gia, tốc độ đào Pi càng nhanh. 

Chính vì không mất tiền, chỉ cần mở ứng dụng nên Pi đã gây sốt tại Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng. Tuy nhiên, để xác minh danh tính, người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân. Không cần bỏ tiền vẫn có Pi, song phải đối mặt rủi ro mất cắp thông tin cá nhân. Chẳng cái gì miễn phí cả. Vậy mà không ít người vẫn bất chấp.

Không chỉ tiền ảo, gần đây một số doanh nghiệp Việt Nam đã phát hành cái gọi là cổ phiếu điện tử. Họ gọi đó là cổ phiếu điện tử giao dịch nội bộ. Người này tham gia mời gọi người kia, cứ thế lần lượt đổ tiền thật mua lấy mã cổ phiếu ảo. Cổ phiếu điện tử thậm chí còn nguy hiểm hơn tiền ảo, dù bản chất có thể chẳng khác nhau là bao. Đầu tư tiền vào cổ phiếu nghe vẫn “trí tuệ” hơn đầu tư tiền ảo và thế là món hàng này hút khách. 

Tôi từng tiếp xúc không ít người thao thao bất tuyệt về một loại cổ phiếu điện tử của một công ty mới thành lập chưa đầy năm. Nghe hoành tráng lắm, nhưng khi tôi hỏi về cổ phiếu thì chẳng ai biết là gì, quy định thế nào. Cứ công ty gọi thì gọi theo, đầu tư theo, hùa theo.

Mọi người cần tỉnh táo khi đầu tư tiền ảo! Muốn đầu tư cần nắm chắc kiến thức tài chính, chí ít là những khái niệm, quy định cơ bản về kênh đầu tư, đừng chạy theo đám đông. Thiếu kiến thức tài chính thì đừng vội đầu tư bởi khi đó chẳng khác nào chơi trò may rủi, đỏ đen. Chế tài xử phạt cũng cần đủ sức răn đe; cần mạnh tay hơn nữa trong phát hiện, xử lý, thanh lọc những mô hình tài chính trái phép, lừa đảo, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch. 

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng mua nỗi lo từ tiền ảo