Cú hích từ dự án công viên dược quốc tế

18/02/2022 10:32

Ngày 15.2, Công ty CP Công viên dược Việt-Ấn và Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển khu công nghiệp-đô thị Đại An đã ký kết đầu tư Dự án Công viên dược phẩm quốc tế tại Hải Dương.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu dự kiến là 500 triệu USD, sử dụng khoảng 900 ha đất tại 2 huyện Bình Giang và Thanh Miện, doanh thu xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 250.000 lao động trực tiếp và gián tiếp. Đây là niềm vui, niềm tự hào rất lớn đối với công tác thu hút đầu tư của tỉnh nhà trong những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần. Và chắc chắn đây cũng sẽ là cú hích để Hải Dương thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh trong thời gian tới.

Tại sao nói dự án này sẽ là một cú hích lớn? Bởi trước hết đây là 1 trong 2 dự án FDI có tổng vốn đầu tư lần đầu vào Hải Dương lớn nhất từ trước tới nay (không tính các dự án sau nhiều lần tăng vốn). Hơn nữa, theo nhiều trang báo uy tín trong nước, trước khi Hải Dương được chọn, nhiều địa phương khác cũng chạy đua "trải thảm đỏ" mời nhà đầu tư Ấn Độ đầu tư dự án này. Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hoá, các nhà đầu tư Ấn Độ gồm đại diện các Công ty SMS Pharmaceuticals Ltd, Sri Avantika Contractor Ltd, Công ty TNHH Leaps and Bounds Consulting cũng từng đến địa phương này để khảo sát, tìm hiểu đầu tư dự án khu công nghiệp dược phẩm. Và với dự án này được ký kết, có thể trong những năm tới số vốn đầu tư không dừng ở 500 triệu USD mà có thể tăng lên đến 10 hoặc 12 tỷ USD. Nếu những con số này trở thành hiện thực, thì chỉ riêng dự án này đã thu hút số vốn đầu tư FDI lớn hơn tổng vốn đầu tư FDI của tất cả các dự án FDI đã và đang đầu tư tại Hải Dương trong suốt gần 25 năm qua cộng lại.

Dự án này còn có ý nghĩa rất lớn đối với Hải Dương, vì hiện tỉnh đang trình Chính phủ xem xét phê duyệt khu kinh tế chuyên biệt có diện tích lên đến 10.000 ha tại 2 huyện Bình Giang và Thanh Miện. Dự án này được cho là bước khởi đầu để tạo nên khu kinh tế chuyên biệt đó. Chắc chắn với dự án có quy mô lên tới hàng tỷ USD được đầu tư sẽ tạo tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư đến với Hải Dương trong thời gian tới. Giờ đây, vấn đề đặt ra để dự án này sớm được triển khai trên thực địa và đi vào hoạt động là chính quyền cần vào cuộc ngay để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án một cách nhanh nhất có thể. Người dân ở các địa phương có đất phải thu hồi sớm đồng thuận, hưởng ứng để bàn giao đất cho dự án.

Ngay trong những ngày đầu nhiệm kỳ, trong nhiều bài phát biểu, những lần truyền đạt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng đã nhắc đến khát vọng của tỉnh nhà trong những năm tới là sớm xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Và trong những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cũng đã nêu rõ “Hải Dương đang làm các đường băng để sẵn sàng cất cánh”. Vì vậy, cùng với sự khởi đầu của năm con hổ bằng dự án FDI tầm cỡ, tin tưởng Hải Dương sẽ thực sự vươn mình trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa trong mắt các nhà đầu tư. Hy vọng Hải Dương sẽ trở thành “con hổ” trong khu vực đồng bằng sông Hồng và thậm chí là cả nước trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thông thoáng trong thu hút đầu tư, sớm đưa tỉnh nhà trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại như mục tiêu đề ra.

VŨ UÝ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cú hích từ dự án công viên dược quốc tế