Người dân thôn Tú Y chủ động làm đường 

13/12/2021 12:01

Người dân thôn Tú Y, xã Vĩnh Lập (Thanh Hà) đã đồng lòng tự góp công, góp của mở rộng các tuyến đường xóm để đi lại thuận lợi hơn.


Người dân cụm dân cư Đường Na, thôn Tú Y đang góp công, góp của mở rộng đường 

Những ngày này, người dân ở cụm dân cư Đường Na tích cực hiến đất, tháo dỡ tường bao, công trình phụ mở rộng tuyến đường dài hơn 600 m. Trước đây, tuyến đường này chỉ rộng 2-2,5 m, xe cộ đi lại bất tiện. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, phương tiện giao thông tăng nên các xóm đã cùng nhau bàn bạc mở rộng đường lên 6 m với kinh phí hơn 150 triệu đồng. Mặc dù vào thời điểm "tấc đất tấc vàng" nhưng khi họp xóm ai nấy đều nhất trí cao chủ trương làm đường. Ông Nguyễn Văn Dón ở cụm dân cư Đường Na là một trong nhiều hộ phải dỡ bỏ công trình phụ cho biết: "Nếu cứ tính toán so đo thì diện mạo nông thôn làm sao thay đổi được. Làm đường đẹp xóm, đẹp cả nhà mình".

Khi xóm phát động làm đường, người già từ 80 tuổi trở lên được miễn đóng góp, còn lại mỗi khẩu đóng từ 2-2,5 triệu đồng. Không chỉ góp của, người dân đã hăng hái góp sức cùng làm đường.

Thôn Tú Y hiện có 5 cụm dân cư với khoảng 2,3 km đường xóm chạy quanh. Phong trào làm đường được người dân hưởng ứng mạnh mẽ từ tháng 5 vừa qua. Trước khi mở rộng đường, đại diện các xóm đều báo cáo với lãnh đạo thôn, xã để xin chủ trương. Sau đó, lãnh đạo xã, thôn họp trực tiếp với từng cụm dân cư để chỉ đạo công việc. Mỗi đoạn đường, người dân cùng làm, cùng giám sát tiến độ thi công. Đến nay, có 4 cụm dân cư đã làm xong, còn lại cụm dân cư Đường Na dự kiến cuối tháng này hoàn thành, với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Vạc ở xóm 8 cho biết vừa qua gia đình bà đã hiến 76 m2 đất, phá bỏ tường bao để xóm mở rộng đường. "Chúng tôi ai cũng vui mừng, đồng thuận làm đường dù không được đền bù. Đường giống như bộ mặt của thôn, xóm, ai cũng muốn góp công, góp của để làm", bà Vạc nói.

Trước đây, nhiều tuyến đường được tỉnh hỗ trợ xi măng để đổ bê tông nhưng nay người dân thôn Tú Y không trông chờ vào tỉnh mà chủ động tự đóng góp công sức, tiền của để làm, góp phần đổi mới diện mạo thôn, xóm. Thôn Tú Y có khoảng 475 hộ, trong đó có 2/3 số hộ đã hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lập cho biết phong trào làm đường ở thôn Tú Y phát triển mạnh mẽ và lan tỏa sang các thôn khác. Hiện nay, các thôn Thuần Mỹ, Thiệu Mỹ, Kiên Nhuệ cũng đang họp bàn chuẩn bị mở rộng một số tuyến đường. Đây là một trong những tiêu chí cần thiết trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương. "Đúng là dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong. Làm đường từng là việc khó của địa phương trong xây dựng nông thôn mới khi lãnh đạo xã phải trực tiếp đến từng hộ để vận động nhân dân hiến đất, thì nay họ tự giác và chủ động thực hiện. Việc này không phải nơi nào cũng làm được", ông Khoa nói.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân thôn Tú Y chủ động làm đường