Gập ghềnh cốt nền xây dựng ở TP Hải Dương

06/03/2022 15:30

Những thiếu sót trong quy hoạch và quản lý đã dẫn tới tình trạng lộn xộn cốt nền xây dựng ở TP Hải Dương. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đô thị loại I bị ngập úng cục bộ mỗi khi có mưa lớn và ảnh hưởng tới mỹ quan.


Bất cập về cốt nền xây dựng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng ngập úng ở TP Hải Dương

Thiếu đồng bộ

Nhiều năm sinh sống bất tiện ở "rốn ngập" phía bắc đường sắt của TP Hải Dương nên khi chuyển ra khu đô thị mới, chị Nguyễn Thị Trang (ở khu dân cư Vạn Phúc, phường Thanh Bình) những tưởng tình hình sẽ được cải thiện nhưng thực tế không giống như mong đợi. Mua đất, cất nhà ở khu vực giáp ranh với khu cũ nên khi mưa xuống, chị Trang vẫn thấp thỏm lo ngập. Theo chị Trang, cốt nền ở nơi này có cao hơn song chính điều này khiến cho việc kết nối thoát nước từ khu mới sang khu cũ khó khăn, nước ứ đọng ở nơi đầu mối và những hộ như gia đình chị phải chịu hậu quả. Không những vậy, nền ở đây cao thì khu dân cư hình thành sau lại còn cao hơn. Vì thế bài toán ngập úng ở thành phố cứ mãi luẩn quẩn.

Không chỉ giữa các khu dân cư mà chính trong cùng một khu cũng có sự chênh lệch cốt nền giữa các công trình. Có kinh nghiệm trong việc tư vấn, thiết kế nhiều công trình nhà ở trên địa bàn TP Hải Dương, anh Nguyễn Ngọc Sơn, kỹ sư xây dựng thuộc Công ty TNHH Khải Mạnh M&E (Thanh Hà) cho biết phần lớn khách đặt thiết kế đều có nhu cầu tôn cao cốt nền để đề phòng ngập úng mà không quan tâm tới quy hoạch chung cũng như những quy định về xây dựng tại đô thị. Do đó đã dẫn đến việc loạn cốt nền, mỗi nơi một kiểu. Điều này làm cho diện mạo đô thị không đồng bộ mà chắp vá, lộn xộn, gây nhiều hệ lụy. Nan giải nhất là tình trạng ngập úng khu vực nội đô.

TP Hải Dương nằm trong vùng có địa hình bằng phẳng, thấp trũng, hướng dốc thấp dần từ tây bắc xuống đông nam. Mặt khác trên địa bàn có nhiều ao hồ, kênh mương, chia cắt thành phố thành các lưu vực nhỏ. Ngoài các khu dân cư cũ, hình thành từ lâu, thành phố có 46 dự án khu dân cư mới. Các dự án bộc lộ một số bất cập về cao độ quy hoạch và cao độ dự án. Một số dự án sai lệch hệ thống mốc với hệ mốc quy hoạch đã được duyệt. Cốt cao độ của các khu mới cao hơn trung bình 60 cm so với khu cũ, gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước ở nơi tiếp giáp. Khi có mưa lớn, nhiều khu vực ngập sâu từ 30-70 cm như các khu Vạn Phúc, Trường An, Ngọc Sơn, bắc đường 52m, chợ Hải Tân... Ngoài ra, cốt cao độ mặt đường dù có độ dốc nhưng không đáng kể để định hướng thoát nước theo địa hình. Điều này gây áp lực cho việc tiêu thoát nước khi chỉ phụ thuộc vào hệ thống thoát nước dọc mà không có sự kết hợp với thoát nước theo địa hình. Bên cạnh quy hoạch thiếu đồng bộ thì việc quản lý trật tự xây dựng còn lỏng lẻo cũng góp phần tạo ra bất cập về cốt nền xây dựng trên địa bàn thành phố.


Các khu đô thị, khu dân cư ở TP Hải Dương có sự chênh lệch về cốt nền xây dựng

Gỡ vướng mắc

Trước hiện trạng cốt nền thiếu đồng bộ, lộn xộn, TP Hải Dương đang triển khai các giải pháp để khắc phục. Trên cơ sở các dự án, công trình trọng điểm, thành phố sẽ xây dựng bản đồ hệ mốc, tọa độ chung. Cùng với dự án điều chỉnh quy hoạch chung, thành phố lựa chọn vị trí đặt mốc có tính ổn định, bền vững, cập nhật cốt cao độ của các công trình đã ổn định và định hình theo hướng thoát nước. Đây là phương án lâu dài, cần có sự nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng, phù hợp.

Trước mắt, để khắc phục bất cập về cốt nền ở các khu đô thị, khu dân cư, TP Hải Dương rà soát để đánh giá từ cụ thể tới tổng thể, đưa ra phương án hợp lý, giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng lộn xộn cốt nền tới đời sống người dân và cảnh quan đô thị. Với 10 dự án dân cư đã đi vào khai thác, sử dụng ổn định như Tuệ Tĩnh, Hải Hà, Thanh Bình, Tây Nam Cường, Đông Nam Cường... lập dự án đầu tư hệ thống kết nối hạ tầng kỹ thuật giữa khu mới và cũ. Các dự án đang xây dựng nếu cao độ cao hơn hạ tầng khu giáp ranh 50 cm phải điều chỉnh cốt cao phù hợp từ bước lập quy hoạch. Các khu đô thị, dân cư đang giải phóng mặt bằng, trên cơ sở cao độ chung, định hướng thoát nước, cốt hạ tầng dân cư cũ, giảm từ 15-70 cm để phù hợp với quy hoạch. Còn với các dự án đang lập quy hoạch sẽ rà soát, điều chỉnh trong bước lập quy hoạch trước khi trình thẩm định, phê duyệt. Trường hợp đã phê duyệt quy hoạch sẽ thực hiện điều chỉnh song song với lập dự án đầu tư và thiết kế bản vẽ thi công. Đồng thời, thành phố sẽ siết chặt việc quản lý về xây dựng, bảo đảm kiến trúc đô thị hài hòa giữa các công trình và các khu dân cư.

Việc đánh giá hiện trạng cốt nền xây dựng tại TP Hải Dương, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục là cần thiết, góp phần đồng bộ kiến trúc, hạ tầng cho đô thị loại I. Tuy nhiên, việc triển khai phải ráo riết, kịp thời để diện mạo đô thị nhanh chóng được cải thiện, giải quyết tình trạng ngập úng, đáp ứng mong mỏi của người dân.

 DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gập ghềnh cốt nền xây dựng ở TP Hải Dương