Dự án tạo nguồn ở Thanh Hà bị ách tắc

12/08/2022 06:31

Do vướng mặt bằng, dự án xây dựng khu dân cư phía bắc thị trấn Thanh Hà đang bị chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm, kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.


Sau hơn 4 năm nỗ lực thực hiện các biện pháp giải phóng mặt bằng nhưng tiến độ thực hiện dự án xây dựng khu dân cư phía bắc thị trấn Thanh Hà vẫn rất chậm

Sau hơn 4 năm triển khai, dự án xây dựng khu dân cư phía bắc thị trấn Thanh Hà (giai đoạn1) vẫn rất ì ạch, chậm tiến độ.

Đây là dự án tạo nguồn đầu tư cho các công trình khác của huyện Thanh Hà, là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015-2020, do UBND huyện làm chủ đầu tư. UBND huyện Thanh Hà phê duyệt dự án đầu tư công trình năm 2017, trong đó phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ quý III.2017 đến quý IV.2018. Đến nay, sau hơn 4 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng, thu hồi 28.606 m2 đất, tài sản của 92 hộ thuộc xã Cẩm Chế. Hiện vẫn còn 11 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Mặc dù cuối tháng 4 vừa qua, huyện Thanh Hà đã tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng, nhưng theo báo cáo của UBND huyện, đơn vị thi công tiếp tục gặp khó khăn vì một số hộ dân cản trở.

Trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, UBND huyện Thanh Hà đã nhiều lần tổ chức hội nghị xin ý kiến các sở, ngành liên quan, thẩm định hồ sơ, thủ tục thu hồi đất. Kết quả khẳng định huyện đã triển khai đúng trình tự, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành. 

Tuy vậy, hiện còn 2 hộ từ chối nhận lại tài sản sau cưỡng chế, 3 hộ không phối hợp giao đất. Tại cuộc đối thoại với các hộ dân vào ngày 5.8, các hộ trên vẫn không đồng ý việc thu hồi đất để làm khu dân cư; đề nghị cơ quan nhà nước phải xử lý 50% diện tích đất xen kẹp mà các gia đình bị thu hồi sang thành đất ở. Những hộ này yêu cầu đơn giá thu hồi đất ít nhất từ 360 triệu đồng/sào và yêu cầu phải mang tài sản trả đúng vị trí đã cưỡng chế... Theo UBND huyện Thanh Hà, vì không đồng tình với việc thu hồi đất thực hiện dự án nên từ đầu tháng 7 một số hộ trên đã khiếu kiện lên Trung ương.

Trong quá trình triển khai thu hồi đất, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Thanh Hà đã tổ chức đối thoại nhiều lần, giải thích các ý kiến, kiến nghị của người dân nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Ngay khi một số hộ khiếu kiện vượt cấp, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Hà đã thành lập 2 tổ công tác để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, hướng dẫn người dân làm đơn khiếu nại theo đúng quy định; vận động người dân trở về địa phương nhưng các hộ dân này vẫn cố tình không chấp hành. Theo ông Trần Văn Tâm, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà, vừa qua có việc một số tạp chí phản ánh sai sự thật về dự án, đã kích động người dân khiếu kiện vượt cấp. Huyện đã gửi báo cáo đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc xác minh, xử lý.

Dự án xây dựng khu dân cư phía bắc thị trấn Thanh Hà kéo dài nhiều năm, trở thành một yếu tố kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đây là dự án tạo nguồn để đầu tư cho các công trình, dự án khác của huyện nên việc chậm tiến độ đã kéo theo sự chậm trễ của nhiều công trình khác.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết đơn vị thi công vẫn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục như mở rộng đường, xây dựng hệ thống thoát nước, san lấp mặt bằng... UBND huyện giao Phòng Kinh tế-Hạ tầng phối hợp Công an huyện, UBND xã Cẩm Chế và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công nếu các hộ tiếp tục cản trở.

Được biết, UBND huyện Thanh Hà đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện đường kết nối với cầu Hương, sau đó tập kết nguyên vật liệu thi công hạ tầng khu dân cư theo hình thức "cuốn chiếu" để đẩy nhanh tiến độ công trình. Huyện tuyên truyền, vận động các hộ khiếu kiện vượt cấp trở về địa phương, tuân thủ các quy định của pháp luật để công trình có thể triển khai thuận lợi. 

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Dự án tạo nguồn ở Thanh Hà bị ách tắc